Đầu tư 19/12/2014 10:32

Chủ tịch TPHCM: “Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, không né tránh, đổi lỗi”

FICA – Về những yếu kém, hạn chế trong điều hành thời gian qua, ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TPHCM nói, cần “phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, chứ không thể nhận trách nhiệm rồi không làm”.

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TPHCM trả lời chất vấn đại biểu HĐND thành phố

Trả lời chất vấn tại phiên họp bế mạc kỳ họp lần thứ 16 HĐND thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) khóa VIII, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã thừa nhận về những thiếu sót trong điều hành mà HĐND đã chỉ ra.

Cụ thể, đó là sự thiếu đồng bộ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chung của TP ở một số sở -ngành, quận - huyện; một số đơn vị, cán bộ cơ quan Nhà nước quan liêu, không sát thực tế, báo cáo không đúng tình hình nên sự chỉ đạo, điều hành của UBND TP không sát thực tiễn; kỷ cương trong điều hành, chỉ đạo của UBND chưa nghiêm nên một số nơi thực hiện chỉ đạo của UBND TP không nghiêm. Đây là nguyên nhân rất chủ quan dẫn đến những hạn chế, yếu kém trong thời gian vừa qua.

“Những hạn chế này chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận để khắc phục chứ không đổ thừa, né tránh. Chúng ta phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, chứ không thể nhận trách nhiệm rồi không làm”, ông Lê Hoàng Quân nói.

Về các giải pháp khắc phục, trong thời gian tới, ông Quân cho biết, UBND TP sẽ tập trung nâng cao năng lực trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để thực hiện tốt công việc được Nhà nước giao, phân công. “Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chứ không thể né tránh, đổ lỗi”.

Không vay nợ công cho đầu tư thiếu hiệu quả

Tại phiên họp, đại biểu Võ Văn Sen đặt câu hỏi “vì sao tỉ lệ nợ công của TP vẫn ở mức quá thấp, và đây phải chăng là một trong những nguyên nhân làm cho kinh tế TP phục hồi chậm, tăng trưởng không vững chắc. Liệu TP có nên nâng tỉ lệ nợ công/GDP để giúp TP phát triển tốt hơn không?”

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Hoàng Quân cho biết TP có nhu cầu vay nợ cho đầu tư công, nhưng nếu không có nguồn để trả thì khi làm dự án phải thảo luận, bàn bạc chặt chẽ. Ví dụ dự án đó nguồn vốn từ đâu ra, từ ngân sách nhà nước, vay hay cân đối từ các nguồn khác chứ không thể cứ vay đầu tư rồi không có nguồn cân đối.

Thời gian qua, đối với một số dự án hạ tầng quan trọng thì TP cân đối nguồn vốn đầu tư bằng cách giao đất lại cho nhà đầu tư. Trong tình hình kinh tế TP bị tác động nhiều chiều thì kiểm soát nợ công là ưu tiên hàng đầu, không thể đi vay rồi đầu tư kém hiệu quả, Chủ tịch Lê Hoàng Quân khẳng định.

Đại biểu Lâm Thiếu Quân đưa ra vấn đề: hàng năm TP dành nhiều ngân sách để đầu tư phát triển, gần 20.000 tỉ đồng. Trừ các dự án cầu vượt vượt tiến độ thì đa số các dự án khác đều chậm tiến độ. Nếu dự án chậm tiến độ thì cộng với tiền lãi ngân hàng, số tiền ngân sách phải chịu sẽ tăng cao. TP có đo lường tình trạng chậm tiến độ cho các dự án hay không, trung bình các dự án chậm tiến độ bao nhiêu ngày/năm? TP có chủ trương mạnh dạn thưởng cho các chủ đầu tư, nhà thầu vượt tiến độ hay không, và có hành động cụ thể nào để đẩy nhanh tiến độ các dự án, tiết kiệm tiền thuế của dân?

Với vấn đề này, ông Lê Hoàng Quân thừa nhận tình trạng chậm tiến độ, đội giá dự án do đền bù giải phóng mặt bằng là một thực tế và chính quyền TP cũng đã có nhiều giải pháp làm giảm thiệt hại. Quan điểm của UBND TP là nếu các nhà thầu thi công ẩu, không đúng tiến độ, chậm khắc phục thì sẽ không được tham gia các dự án đấu thầu khác tại TP, nhất là dự án dân sinh. Các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ hoặc không đảm bảo thì kiên quyết xử lý, không cho tiếp tục thực hiện dự án nếu chưa hoàn thành các thủ tục.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *