Đầu tư 09/02/2014 19:31

Chất lượng 3G trong năm 2014 sẽ được cải thiện

Chất lượng dịch vụ 3G của các DN hiện vẫn còn một số vấn đề chưa làm hài lòng khách hàng. Những lời phàn nàn, thậm chí khiếu nại của khách hàng thời gian qua về chất lượng 3G là có cơ sở và các DN cần nghiêm túc tiếp thu để có giải pháp chấn chỉnh, cải thiện.

 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định điều này trong cuộc trao đổi với PV Báo Điện tử Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều biến động như năm 2013, ngành TTTT cũng như các ngành kinh tế khác gặp không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh dịch vụ. Vì vậy cần phải đưa ra những chính sách điều hành phù hợp để đảm bảo thị trường viễn thông phát triển bền vững, kinh doanh hiệu quả.

Thực hiện Quyết định số 32/2012/QĐ-TTg ngày 27/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến 2020, về công tác điều hành giá cước viễn thông, Bộ TTTT đã chỉ đạo các DN trên cơ sở giá thành, cung cầu của thị trường và mặt bằng giá cước chung của khu vực và thế giới, tiến hành rà soát, điều chỉnh giá cước các dịch vụ chưa theo kinh tế thị trường nhằm hài hòa lợi ích của cả người sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp, Nhà nước trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Đó là cơ sở để trong năm 2013, Bộ TTTT đã đồng ý cho các DN viễn thông  điều chỉnh giá cước thanh toán quốc tế chiều về, giá cước dịch vụ dữ liệu 3G…

Sau 2 tháng điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu 3G vào tháng 10/2013, theo báo cáo của các DN, số lượng thuê bao sử dụng và doanh thu của dịch vụ hiện đang tăng trưởng ở mức bình thường.

Theo báo cáo tổng kết hoạt động năm 2013 của Cục Viễn thông, Bộ TTTT, doanh thu của các DN di động tăng khoảng 15% sau khi tăng cước. Cụ thể, sau hơn 2 tháng các nhà mạng triển khai tăng giá cước, dịch vụ 3G di động lên trung bình 40% từ ngày 16/10/2013, số lượng người sử dụng dịch vụ này vẫn ổn định và tăng nhẹ (dưới 5%).

“Điều này cho thấy dịch vụ được người sử dụng chấp nhận, thị trường phát triển bình thường, không có đột biến. Việc điều chỉnh giá cước dữ liệu vừa qua cũng đã đưa giá cước về gần hơn so với giá thành chung. Nhờ vậy thị trường sẽ phát triển bền vững hơn và duy trì được môi trường cạnh tranh lành mạnh”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, chất lượng dịch vụ 3G của các DN hiện vẫn còn một số vấn đề chưa làm hài lòng khách hàng. Những lời phàn nàn, thậm chí khiếu nại của khách hàng thời gian qua về chất lượng 3G là có cơ sở và các DN cần nghiêm túc tiếp thu để có giải pháp chấn chỉnh, cải thiện.

Trong năm nay, Bộ TTTT cũng xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ năm 2014  trong lĩnh vực viễn thông là tập trung chỉ đạo các DN nâng cao chất lượng dịch vụ, bao gồm cả chất lượng mạng lưới và công tác chăm sóc khách hàng. Đến nay, các DN đã cam kết với Bộ về việc cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ trong năm 2014.

Bên cạnh đó, Bộ TTTT cũng đang tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật nhằm yêu cầu DN tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng mạng lưới, dịch vụ trong đó, bao gồm việc ban hành tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ dữ liệu trên mạng thông tin di động. Các cơ quan chức năng của Bộ cũng sẽ tăng cường công tác đo kiểm, giám sát chất lượng dịch vụ và công khai thông tin để người sử dụng dịch vụ biết và lựa chọn nhà mạng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Hy vọng, với các giải pháp đồng bộ trên, cùng sự nỗ lực của cả cơ quan quản lý Nhà nước và các DN, chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung và chất lượng 3G nói riêng trong năm 2014 sẽ được cải thiện và ngày càng làm hài lòng khách hàng hơn. 

                                                                                  Theo Thúy Hà

Chinhphu.vn

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *