Đầu tư 28/05/2015 18:04

Cấm dự án có yếu tố nước ngoài trong khu du lịch Sơn Trà

FICA – Khu du lịch Sơn Trà được đánh giá là vị trí trọng yếu về quốc phòng, không chỉ của Việt Nam mà của cả khu vực, việc quy hoạch cần tham vấn Bộ Quốc Phòng để tránh để xảy ra vụ việc đáng tiếc như cho phép Công ty Thế Diệu triển khai dự án tại đèo Hải Vân.

Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Đà Nẵng, Tổng Cục Du lịch vừa có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng lấy ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan của thành phố cho Dự án “Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà”.

Ông Hoàng Đạo Bảo Cầm - Chủ nhiệm dự án cho biết, tiếp theo khu du lịch Bà Nà, Bán đảo Sơn Trà là địa điểm thứ 2 của thành phố Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép lập quy hoạch, công nhận là khu du lịch quốc gia. Các khu du lịch này sẽ được đầu tư phát triển để làm động lực thúc đẩy sự phát triển của du lịch khu vực miền Trung nói riêng và Việt Nam.

Đối với khu du lịch bán đảo Sơn Trà, Tổng cục Du lịch đã nghiên cứu quy hoạch theo định hướng giữ gìn tối đa hệ sinh thái bán đảo, coi đây là lá phổi cho thành phố. Phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh, các hoạt động vui chơi giải trí biển.

Để bảo vệ môi trường thiên nhiên, các công trình, khu resort sẽ được xây dựng hài hòa, ẩn mình vào thiên nhiên; bố trí các Trung tâm đón khách, bãi giữ xe, các dịch vụ thương mại tại chân núi Sơn Trà…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, Quân khu V, Bộ đội biên phòng, Vùng III Hải Quân và UBND quận Sơn Trà thống nhất cao đối với định hướng phát triển theo hướng phát triển du lịch sinh thái, và đề nghị đưa yếu tố này trở thành ưu tiên hàng đầu trong việc quy hoạch phát triển du lịch tại khu vực này.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Đà Nẵng cho biết, đối với bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng luôn có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng khi cho phép triển khai các dự án tại đây. Theo đó, cần phải tính toán ngưỡng tối đa cho phép xây dựng các công trình cũng như lượng khách đến nhằm bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt phải quy hoạch, tránh các khu vực sinh sống của các loài động vật, linh trưởng quý hiếm.

Trong khi đó, nhấn mạnh yếu tố an ninh quốc phòng, lãnh đạo Quân khu V, Bộ đội biên phòng thành phố và Vùng III Hải Quân đề nghị cần có ý kiến của Bộ Quốc phòng cũng như các đơn vị liên quan vì đây là vị trí trọng yếu về quốc phòng, không chỉ của Việt Nam mà của cả khu vực; tránh để xảy ra vụ việc đáng tiếc như việc cho phép Công ty Thế Diệu triển khai dự án tại đèo Hải Vân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị đơn vị thực hiện dự án cần chú ý ranh giới chồng lấn giữa Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam khi tiến hành lập quy hoạch. Phối hợp với các đơn vị liên quan của thành phố để được cung cấp thông tin, số liệu mới nhất cũng như các đồ án quy hoạch đã có tại khu vực này.

Phó Chủ tịch thống nhất định hướng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch tâm linh; đồng thời chú ý phát triển du lịch đường thủy, kết nối sông Hàn với các bãi biển xung quanh bán đảo. Đặc biệt, cần có ý kiến của các cơ quan quân sự không chỉ đối với khu vực bán đảo mà ngay cả với các dịch vụ lặn ngắm san hô như quy định về độ sâu, khoanh vùng…

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng khẳng định và nhấn mạnh, các dự án đầu tư tại bán đảo Sơn Trà đều không được có yếu tố nước ngoài.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *