Đầu tư 27/09/2014 14:46

Bộ trưởng Thăng báo cáo Thủ tướng về vết nứt mặt đường Nội Bài - Lào Cai

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km83.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào cuối chiều qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định, vị trí vết nứt mặt đường tại Km83 với chiều dài 73 km là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, trước khi thông xe đã được chủ đầu tư tổ chức họp báo công bố công khai, minh bạch tại cuộc họp ngày 17/9/2014, đồng thời các nhà báo cũng được đưa lên tận nơi các vị trí này để quan sát thực tế.

Tuy nhiên, vết nứt tại Km83 tương đối lớn là bất thường và để ể xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, VEC đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn.

  Bộ trưởng Thăng báo cáo Thủ tướng về vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai  
  Khoan thăm dò địa chất tại vị trí vết nứt  

"Kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng

đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ; với nền đường đắp cao từ 7m đến 9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt nêu trên", Bộ trưởng Thăng cho biết.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải  đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế.

“Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu. 9 vị trí xung yếu còn lại sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại km83, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi hết lún”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Được biết, vị trí bị lún nứt xảy ra tại Km83, thuộc gói thầu A4 trên Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, được thực hiện bởi Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, nhà thầu Keangnam của Hàn Quốc thi công và Tư vấn giám sát là Getinsa của Tây Ban Nha. Đại diện chủ đầu tư Dự án Xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Trong quá trình đấu thầu, Dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4, A5 trên địa bàn các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái bị chậm, khởi công vào ngày 1/10/2010; mặt khác trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành.

Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả đầu tư, VEC đã báo cáo Hội đồng nghiêm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật, tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bù lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác, vì vậy Dự án đã được tổ chức thông xe vào ngày 21/9/2014.

Đầu tư

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *