Đầu tư 20/06/2014 17:14

Bộ trưởng Thăng “bác” đề xuất xây dựng đường sắt 1m mới

FICA - “Yêu cầu ĐSVN không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung chiến lược phát triển đã trình Thủ tướng Chính phủ”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như vậy trong văn bản trả lời đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) về việc nghiên cứu xây dựng phát triển đường sắt Bắc - Nam.

Việc xây dựng thêm một tuyến đường sắt khổ 1m chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại là không phù hợp


Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo ĐSVN lập điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.


Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam nói trên, trong đó có nội dung sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam theo hướng trước mắt khai thác chạy tầu với tốc độ từ 160km/h - dưới 200km/h, kết hợp chạy chung tàu khách với tàu hàng, có chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng để về lâu dài tiếp tục nghiên cứu nâng cấp tốc độ thiết kế cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải.


Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại như đề nghị của ĐSVN là không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ GTVT yêu cầu ĐSVN tiếp tục hoàn thiện hồ sơ chiến lược để được phê duyệt, không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung chiến lược đã trình Thủ tướng Chính phủ”.


Cũng theo Bộ trưởng, căn cứ chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt được duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN và Cục Đường sắt VN thực hiện các đề án, dự án xây dựng đường sắt trên trục Bắc - Nam với nội dung và bước đi thích hợp.


Trước đó, ĐSVN đã có Tờ trình số 1354/TTr-ĐS đề nghị cho phép lập đề án nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM hiện tại. DDSVN nêu lên thực trạng của tuyến đường sắt hiện đang khai thác có tổng chiều dài đường chính tuyến là 1.726km, khổ đường 1m đã xuống cấp là lí do cần phải đầu tư xây dựng. Tổng Công ty này cũng lý giải việc xây dựng một tuyến đường sắt mới sẽ phục vụ nhu cầu vận tải trước mắt và trong tương lai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.


Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *