Đầu tư 04/03/2015 16:32

Bộ trưởng Thăng: “Các ông báo cáo tất cả đều tốt mà sản phẩm chẳng thấy đâu!”

FICA – Kiểm tra dự án BOT QL38 đoạn nối QL1 với QL5, trước tình trạng các gói thầu xây lắp chính được thi công từ tháng 7/2014, nhưng đến nay khối lượng đạt được rất hạn chế, Bộ trưởng Thăng cảnh cáo sẽ truất nhà thầu nếu hết tháng 3 không thay đổi.

Thông tin từ Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, trong ngày 3/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án BOT QL38 đoạn nối QL1 với QL5 đoạn qua hai tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh.

Kiểm tra hiện trường các gói thầu của dự án này, Bộ trưởng Thăng không hài lòng với cách phối hợp của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện. Các gói thầu xây lắp chính được thi công từ tháng 7/2014, nhưng đến nay khối lượng đạt được rất hạn chế.

Bộ trưởng truy trách nhiệm nhà đầu tư (CTCP BOT 38), Ban QLDA2, thì đại diện các đơn vị này đổ lỗi do địa phương chậm bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, theo giải thích của ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, nhiều đoạn tuyến, tỉnh và huyện đã bàn giao mặt bằng sạch nhưng không thấy đơn vị nào triển khai thi công. “Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư cần đánh giá, xem xét lại năng lực của mình”, ông Cương đề nghị.

Không chấp nhận tình trạng này, Bộ trưởng chỉ đích danh trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà đầu tư: “Vấn đề mấu chốt là năng lực nhà đầu tư yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu về tài chính, Ban QLDA làm việc lơ mơ, không nắm được việc. Các ông báo cáo tất cả đều tốt mà sản phẩm chẳng thấy đâu, chứng tỏ khâu tổ chức thực hiện có vấn đề”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ ra một bất cập khác là việc công ty BOT ký hợp đồng thi công với một đơn vị nằm trong liên danh nhà đầu tư của mình là Công ty CP Đầu tư khai thác cảng. “Tôi đồng ý với việc nhà đầu tư đồng thời cũng là nhà thầu thi công nhưng đó phải là nhà thầu chuyên nghiệp, chứ các ông chuyên về quản lý, khai thác cảng lại đi thi công đường, cách làm như vậy là lòng vòng, bất hợp lý. Chúng ta cần con đường để phát triển KT-XH, đảm bảo ATGT cho người dân, chứ đây không là chỗ để các ông thử việc, đào tạo đội trưởng thi công”, Bộ trưởng Thăng gay gắt.

Người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo Ban PPP lập tức đánh giá lại năng lực nhà đầu tư; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định lại các hợp đồng thi công, thiết kế, tiến độ của dự án để làm căn cứ triển khai.

Ngay tại hiện trường dự án, Bộ trưởng yêu cầu liên danh nhà đầu tư xem xét lại năng lực giám đốc điều hành dự án. “Tôi cho các ông cơ hội đến hết tháng 3, nếu không chuyển biến, Bộ GTVT sẽ thay thế nhà đầu tư bằng một đơn vị khác”, Bộ trưởng nói.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *