Đầu tư 11/06/2014 09:21

Bộ trưởng Dũng: Việt Nam vay Trung Quốc không nhiều

FICA - Khẳng định trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Mức độ chúng ta vay của Trung Quốc không nhiều”.

Sáng nay 11/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp tục có phần nghe câu hỏi chất vấn từ các đại biểu và trả lời các vấn đề liên quan của ngành tài chính.

Đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) cho rằng: Chiến lược phát triển của Việt Nam nói chung và chiến lược tài chính nói riêng từ bây giờ trở đi không thể không tính đến yếu tố Trung Quốc. Nhiều cử tri bức xúc, liên lạc đề nghị chất vấn về vấn đề này.

Theo đó, đại biểu Nghĩa đặt câu hỏi: “Xin cho biết bằng thông tin và số liệu mức độ phụ thuộc và lệ thuộc nếu có về tài chính của Việt Nam đối với Trung Quốc? Cụ thể là nợ công mà chủ nợ là Nhà nước hoặc doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc, nguồn vốn, vốn ODA từ Trung Quốc và các dự án có liên quan. Hiệu quả chất lượng của các dự án này? Vốn của các doanh nghiệp tư nhân, hoặc Nhà nước Trung Quốc trong các công ty cổ phần hóa của Việt nam (nếu có)?”

Ngoài ra, đại biểu Nghĩa yêu cầu Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm rõ “tình hình các doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm và chi phối nền kinh tế Việt Nam, thị trường Việt Nam thông qua hoạt động mua bán công ty, các chính sách, biện pháp của Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng để khắc phục tình trạng và nguy cơ lệ thuộc vào tài chính Trung Quốc”.

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Mức độ chúng ta vay của Trung Quốc không nhiều”.

Đề cập kỹ về đầu tư chứng khoán, Bộ trưởng Dũng cho biết: “Đầu tư trong lĩnh vực này của các nhà đầu tư Trung Quốc vào Việt Nam đã được chúng tôi thống kê rất sát là chỉ 0,33% so với qui mô thị trường chúng ta. Đây là mức không lớn. Trong đó có 2 nhà đầu tư lớn, số còn lại là nhà đầu tư nhỏ, không đáng kể. Hai nhà đầu tư lớn là dài hạn nên chúng tôi nghĩ là không lo ảnh hưởng lớn”.

Còn về những thông tin liên quan đến tổng số nợ vay, ODA, các dự án của Trung Quốc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng xin phép Quốc hội được trả lời trực tiếp với đại biểu. “Bộ đã chuẩn bị toàn bộ số liệu, văn bản này rồi. Chúng tôi cho rằng, các con số này không ảnh hưởng lớn”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thì: “ Kết luận của Bộ trưởng Bộ Tài chính là chúng ta hợp tác, làm ăn theo pháp luật với Trung Quốc. Nếu thua thì hai bên cùng thua. Còn vay mượn của ta với Trung Quốc không lớn nên chưa đến mức độ phụ thuộc gì lớn”.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *