Đầu tư 20/04/2014 20:26

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phủ nhận con số gây "sốc" 34.000 tỷ đồng

FICA - Khẳng định trong Tờ trình gửi Ủy ban TVQH không hề có con số 34.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết, đây là một sai sót, sơ suất đáng tiếc. Để xảy ra sai sót như vậy thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT và xin nhận trách nhiệm.

Dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm đến con số 34.000 tỷ đồng, được cho là kinh phí đổi mới chương trình sách Giáo khoa. Nhiều ý kiến đã bức xúc và không đồng tình với dự án “quá lãng phí” như vậy.

 

Hồ sơ của Bộ GD-ĐT trình lên UBTVQH không hề có con số nào về tiền nong.

Trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 20/4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận đã trả lời những thông tin liên quan đến đổi mới chương trình, SGK phổ thông.

Thưa Bộ Trưởng, Bộ trưởng nghĩ thế nào khi Bộ GD-ĐT đề xuất tới 34.000 tỷ đồng chỉ để đổi mới chương trình SGK?

Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng chỉ để biên soạn chương trình SGK mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng thấy là lãng phí, phi lý. Tuy nhiên cần phải nói rõ rằng con số 34.000 tỷ đồng không có trong Tờ trình và những hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Trong Tờ trình lần này, Chính phủ chỉ đề nghị UBTVQH bàn để ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông, tương tự như năm 2000 Chính phủ đã trình và Quốc hội đã ra nghị quyết.

Kết cấu của Nghị quyết đơn giản chỉ gồm 3 phần: Mục tiêu đổi mới; tiến độ và tổ chức thực hiện quá trình đó thế nào.

Đây là hồ sơ mà chúng tôi gửi lên UBTVQH, trong đó không hề có con số nào về tiền nong.

Vậy tại sao lại có con số 34.000 tỷ đồng, thưa Bộ trưởng?

Sau khi tìm hiểu, thì chúng tôi được biết là con số 34.000 tỷ đồng này được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của nhiều nhóm chuyên gia khác nhau.

Trong số 34.000 tỷ đồng này, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn chương trinh, SGK mà còn bao gồm đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm, trang bị lại trang thiết bị dạy và học, và nhiều công việc khác. Riêng nội dung về biên soạn chương trình và SGK, nhóm chuyên gia đề xuất trên 100 tỷ đồng.

100 tỷ đồng và 34.000 tỷ đồng là hai con số khác xa nhau rất nhiều. Bộ trưởng có giải thích, 34.000 tỷ đồng này là con số của các nhóm nghiên cứu đưa ra. Vậy tại sao chính đại diện của Bộ lại nhắc đi, nhắc lại con số này trong phiên họp của UBVTQH và cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GDĐT?

Đây là một sai sót, sơ suất đáng tiếc. Vào những ngày UBTVQH tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp được.

Tại phiên họp này, đại diện của Bộ khi trình bày Tờ trình thì không có nội dung về tiền nong, con số 34.000 tỷ đồng được nêu lên khi giải trình các câu hỏi của các Ủy viên UBTVQH.

Để xảy ra sai sót như vậy thì trách nhiệm thuộc về Bộ GDĐT và chúng tôi xin nhận trách nhiệm này. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định lại, trong Tờ trình và hồ sơ gửi sang UBTVQH không có con số này. Đây mới chỉ là công việc bước đầu xin chủ trương còn sau đó sẽ triển khai rất nhiều công việc nữa.

Vậy Bộ trưởng có thể cho biết những bước tiếp theo sẽ như thế nào? Quy trình để thực hiện một Đề án sẽ được thực hiện ra sao thưa Bộ trưởng?

Tất cả những việc tiếp theo sẽ được triển khai theo quy trình rất chặt chẽ. Sau khi Quốc hội ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình và SGK thì Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Các bộ, ngành sẽ có những công việc cụ thể.

Bộ GDĐT, theo phân công, sẽ xây dựng Đề án về những kế hoạch cụ thể. Ví dụ biên soạn chương trình, SGK mới trong đó có nêu tất cả các công việc liên quan, định mức, quy định mức chi tiêu, số tiền, các nguồn lực khác cần phải có.

Đề án đó sẽ được công bố rộng rãi để xin ý kiến công luận và chuyên gia, xin ý kiến của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực, và tới đây sẽ thành lập Ủy ban Quốc gia Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các bộ ngành của Chính phủ sẽ thẩm định., Chính phủ sẽ thảo luận. Trên cơ sở đó, Bộ GDĐT tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, ký ban hành quyết định theo thẩm quyền, hoặc sẽ báo cáo với QH nếu công việc vượt thẩm quyền của Thủ tướng và Chính phủ.

Cảm ơn Bộ trưởng!

Bích Diệp (ghi)

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *