Đầu tư 19/04/2014 18:09

Bộ Tài chính bác đề xuất ưu đãi cho "siêu dự án" lọc dầu Nhơn Hội

FICA - Dự án "khủng" 27 tỷ USD - Lọc hóa dầu Nhơn Hội muốn được hưởng nhiều ưu đãi tương tự Nghi Sơn, Dung Quất, tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác nhiều kiến nghị khi các phương án về nguồn nguyên liệu, thị trường, hiệu quả...vẫn chưa rõ.

Cho ý kiến về một số đề xuất liên quan đến ưu đãi với dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội do Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định trình lên, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Tài chính cho biết, việc đề xuất cho phép dự án được áp dụng các chính sách tương tự như các dự án lọc hóa dầu đã và đang được triển khai tại Việt Nam là không phù hợp.
 
Dự án này do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đề xuất có quy mô tương đối lớn (công suất 30 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư khoảng 25-30 tỷ USD), các nội dung về công nghệ sử dụng, dự kiến nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm, phương án tài chính, hiệu quả kinh tế của dự án... chưa được làm rõ.
 
Hiện nay dự án đang dược nhà đầu tư xây dựng, vì vậy, trên cơ sở dự án đầu tư do nhà đầu tư đề xuất, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Định và nhà đầu tư trình Bộ Công thương thẩm định. Bộ Tài hính sẽ phối hợp với Bộ Công thương trong quá trình thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định liệu có bổ sung dự án này vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến 2015 và định hướng đến 2030 hay không.
 
Bộ Tài chính cho biết, các nội dung phân tích về công nghệ sử dụng, dự kiến nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ, phương án tài chính, hiệu quả kinh tế của Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội chưa được làm rõ.
 
Bộ Tài chính cũng nêu rõ, hiện tại, theo dự thảo Đề án về cơ chế ưu đãi đầu tư áp dụng với Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội, cơ chế ưu đãi đầ tư đề nghị áp dụng đối với dự án với mức ưu đãi không thấp hơn các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư đã được Thủ tướng quyết định cho áp dụng với các dự án lọc dầu đã và đang xây dựng tại Việt Nam là không phù hợp.
 
Lý do là Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn, Dung Quất nằm ngay trong quy hoạch được nghiên cứu triển khai từ khá lâu (Dung Quất từ 1997 và Nghi Sơn từ 2006). Trên cơ sở cung - cầu về các sản phẩm lọc hóa dầu, gắn liền với chiến lược bảo đảm an toàn an ninh năng lượng, Thủ tướng đã cho phép các dự án được áp dụng một số các chính sách đặc thù nhằm thu hút đầu tư như chính sách về thuế, đất đai, bảo hộ thị trường, hỗ trợ đầu tư hạ tầng... Trong khi đó, các nội dung phân tích về công nghệ sử dụng, dự kiến nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ, phương án tài chính, hiệu quả kinh tế của Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội lại chưa được làm rõ.
 
Trong trường hợp dự án được bổ sung quy hoạch, Bộ Tài chính cho biết, đề nghị cơ chế ưu đãi áp dụng cho dự án sẽ thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật.
 
Tại dự thảo Đề án kiến nghị ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho dự án với việc áp thuế suất 10% trong thời hạn 30 năm kể từ khi hoạt động, miễn thuế trong 4 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.
 
Bộ Tài chính cho biết, dự án này đầu tư tại khu kinh tế Nhơn Hội với quy mô đầu tư theo dự thảo Đề án là 25-30 tỷ USD thì được áp dụng ưu đãi thuế TNDN với thuế suất là 15% trong thời gian 15 năm, được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.
 
Trường hợp dự án đáp ứng tiêu chí theo quy định thì thời gian áp dụng thuế ưu đãi có thể kéo dài nhưng tổng thời gian áp dụng không qua 30 năm.
 
Với kiến nghị miễn thuế nhập khẩu dầu thô của dự án, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay thuế nhập khẩu dầu thô đang được quy định mức 0%, do vậy về thuế nhập khẩu dầu thô, đề nghị thực hiện theo quy định của pháp luật.
 
Nhà đầu tư cũng kiến nghị ưu đãi áp dụng mức giá bán buôn tại cổng nhà máy bằng giá nhập khẩu cộng thuế suất nhập khẩu đối với sản phẩm lọc hóa dầu tương ứng tại thời điểm bán. Bộ Tài chính cho biết, cần xử lí theo hướng đảm bảo phù hợp về tổng thể và thống nhất theo cơ chế giá thị trường.
 
Tại hội thảo "Vai trò của thị trường vốn trong tái cấu trúc nền kinh tế" tổ chức tại Quy Nhơn ngày 18/4 vừa rồi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc cho biết tổ hợp lọc hóa dầu tại Khu Kinh tế Nhơn Hội hiện đang trong giai đoạn lập dự án khả thi, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 5/2014.
 
Được biết, tổng vốn đầu tư đã bị điều chỉnh giảm 7 tỷ USD, từ 28,7 tỷ USD như dự kiến xuông còn 21,5 tỷ USD.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *