Đầu tư 04/10/2014 21:00

Bình Dương xuất siêu 9 tháng nhờ công nghiệp hỗ trợ

FICA - Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, trong 9 tháng đầu năm, địa phương này dã đạt được mức xuất siêu đạt hơn 2 tỷ USD.

Cũng theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, hầu hết các dự án đầu tư tại tỉnh trong 7 tháng đầu năm đều trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Điều này đã góp phần giúp cho tỷ lệ nội địa hoá trong ngành dệt may và da giày đã tăng lên 30-40%.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương cho đến nay đã đạt 1 tỷ USD, trong đó 400 triệu USD đầu tư vào 83 dự án mới, phần còn lại là vốn tăng thêm cho 69 dự án.

Theo ông Lee Kap Soo, Giám đốc điều hành KyungBang Vietnam, Việt Nam hiện đang là thị trường tiềm năng cho ngành dệt may, đặc biệt trong bối cảnh khi ký kết hiệp định TPP. Vì lý do này, Tập đoàn KyungBang đã đầu tư thêm 54 triệu USD vào khu nhà xưởng trị giá 40 triệu USD tại Bình Dương để nâng cao năng suất  sản xuất sợi bông phục vụ cho ngành dệt may tại địa phương.

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho hay, nhiều doanh nghiệp địa phương đã chuyển hướng đến các nguồn cung vật liệu trong nước, vì vậy giảm bớt được sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu và góp phần vào việc thặng dư xuất khẩu.

Bình Dương đã đạt hơn 11 tỷ USD về xuất khẩu trong năm nay, cao hơn 14,5% so với cùng thời điểm năm ngoái, đạt 65,6% so với kế hoạch năm 2014. Trong đó, ngành dệt may đóng góp hơn 1,3 tỷ USD, tăng trưởng hàng năm đạt hơn 20,6%, trong đó ngành giày da đóng góp 945 triệu USD, tăng 24,3%.

Hiện nay, Bình Dương cùng với các thành phố lân cận như Hồ Chí Minh, Đồng Nai Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang đang hình thành nên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với mục đích phát triển công nghiệp bền vũng, Bình Dương đang cố gắng thu hút vốn đầu tư vào các dự án công nghệ cao và công nghệ hỗ trợ, sử dụng nhiều lao động và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *