Đầu tư 03/05/2018 14:00

Bất thường: Hàng loạt sân golf nghìn tỷ đồng được xem xét đưa vào quy hoạch

Trước hàng loạt đề xuất của các tỉnh và bộ ngành về bổ sung sân golf vào quy hoạch sân golf Việt Nam năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa tổ chức đoàn liên ngành khảo sát thực địa một số sân golf tại 4 tỉnh Đắk Lắk, Quảng Nam, Quảng Bình và Bắc Giang.

Trong đoàn liên ngành gồm có 6 bộ, ngành và cơ quan trung ương như đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Trưởng đoàn là ông Nguyễn Hoàng Hải, Vụ trưởng, Vụ Kinh tế dịch vụ, Bộ KH&ĐT.

Hàng loạt địa phương xin đề xuất đưa sân golf của mình vào Quy hoạch sân golf Việt Nam năm 2020.
Hàng loạt địa phương xin đề xuất đưa sân golf của mình vào Quy hoạch sân golf Việt Nam năm 2020.
 

Theo thông tin, việc khảo sát nhằm tìm hiểu vị trí địa lý của dự án đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân golf. Đồng thời yêu cầu các tỉnh báo cáo về sự phù hợp của dự án đối với các điều kiện, tiêu chí bổ sung các sân golf này vào quy hoạch.

Mới đây, Bộ KH&ĐT cũng gửi văn bản lấy ý kiến về đề xuất bổ sung các dự án sân golf theo đề xuất của các địa phương, một số bộ ngành vào quy hoạch sân golf Việt Nam.

Theo đó, hàng loạt địa phương đã đề xuất lên Chính phủ để đưa sân golf vào quy hoạch; tỉnh Đắk Lắk đề nghị đưa sân golf 18 lỗ trên diện tích khoảng 215 ha cạnh hồ Ea Kao (xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vào quy hoạch. Toàn bộ đất quy hoạch cho sân golf này có tổng diện tích 215 ha, Đắk Lắk dự kiến sử dụng gần 65 ha xây dựng khu biệt thự, hạ tầng nghỉ dưỡng...; hơn 75 ha dùng để xây dựng sân golf 18 lỗ; diện tích còn lại là đất rừng và giao thông toàn khu vực…

Theo tỉnh Đắc Lắk, tổng vốn đầu tư dự án sân golf trên vào khoảng 2.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ cho doanh thu 800 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách 160 tỷ đồng.

Cùng lúc, tỉnh Quảng Bình cũng xin bổ sung sân golf Bảo Ninh Trường Thịnh vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Sân golf này có quy mô 36 lỗ, diện tích chiếm đất khoảng 175 ha.

Tỉnh Bắc Giang cũng đề xuất đưa dự án sân golf Việt Yên tại xã Trung Sơn và xã Hương Mai (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào quy hoạch....

Trong khi đó, mới đây Bộ KH&ĐT cũng đưa một loạt sân golf vào quy hoạch như sân golf Kênh Gà - Vân Trình (Ninh Bình); sân golf Bến En tại huyện Như Thanh (Thanh Hóa); sân golf quốc tế, khu dịch vụ hỗ trợ, khu biệt thự nghỉ dưỡng (Thừa Thiên - Huế) và sân golf FLC (Quảng Bình)...

Ngoài các dự án sân golf tầm cỡ được bổ sung vào quy hoạch, gần đây một số sân golf khác cũng được vào quy hoạch sân golf Việt Nam, đơn cử như: sân golf Vân Đồn Golf club (Quảng Ninh); sân golf KDL quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng)...

Theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg năm 2009, về việc phê duyệt Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, dự kiến cả nước có khoảng 89 sân, trong đó có 19 sân đã đi vào hoạt động.

Đến năm 2014, tại Quyết định số 795/QĐ-TTg điều chỉnh, bổ sung danh mục các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020, trong đó loại khỏi quy hoạch 09 sân golf đã có trong danh mục dự kiến phát triển đến năm 2020.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ bổ sung 15 sân golf vào danh mục các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020. Như vậy, tổng số các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020 trên cả nước là 95 sân.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *