Đầu tư 10/05/2014 07:55

Bắt hai cán bộ vì án oan Nguyễn Thanh Chấn

Ngày 9/5, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với hai bị can vì có liên quan đến vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn tại Bắc Giang.

Bắt hai cán bộ vì án oan Nguyễn Thanh Chấn

Ông Nguyễn Thanh Chấn đã phải ngồi tù oan hơn 10 năm.

 

Theo đó, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt tạm giam ông Đặng Thế Vinh, Trưởng phòng 10, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang và Thượng tá Trần Nhật Luật, Phó trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Cả hai bị can bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi cố tình "làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo điều 300 Bộ luật Hình sự khi trực tiếp tham gia điều tra vụ án giết người hơn 10 năm trước.

Cụ thể, vào giữa tháng 8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang xảy ra vụ án giết người với nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. 

Tại thời điểm xảy ra vụ án, ông Trần Nhật Luật là đội trưởng đội trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Bắc Giang), còn ông Đặng Thế Vinh là kiểm sát viên, trực tiếp điều tra vụ án.

Hơn một tháng sau, ông Nguyễn Thanh Chấn bị bắt tạm giam và bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang truy tố tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng là "có tính chất côn đồ". Sau đó, ông Chấn bị tuyên phạt tù chung thân.

Trong suốt quá trình chấp hành án phạt, ông Nguyễn Thanh Chấn và người thân đã liên tiếp gửi đơn tới các cơ quan chức năng, các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước kêu oan, khẳng định ông không phạm tội giết người. Việc khai báo trước đó tại cơ quan điều tra là do ông bị ép cung. 

Tuy nhiên, mọi lời kêu cứu của ông Chấn gần như không được hồi đáp.

Phải đến cuối tháng 10/2013, khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Hoan, thì ông Nguyễn Thanh Chấn mới được cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao minh oan, trả lại tự do, sau hơn 10 năm ngồi tù.

Sau khi ông Chấn được minh oan, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu một số cán bộ trong ngành đã từng tham gia điều tra vụ án trước đây phải làm tường trình, trong đó có ông Thái Xuân Dũng hiện là Chánh thanh tra Công an tỉnh Bắc Giang; ông Lê Văn Dũng, chỉ huy điều tra vụ án, hiện đang là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; ông Ngô Đình Dung và Trần Nhật Luật đang là Phó trưởng Công an huyện Lục Nam và huyện Việt Yên; ông Nguyễn Trung Thành là Phó trưởng phòng Công tác Đảng, công tác quần chúng, Công an tỉnh…

Ngày 9/5, Đại tá Nguyễn Văn Chức, người phát ngôn của Công an tỉnh Bắc Giang, cho biết ông Trần Nhật Luật bị bắt tạm giam 4 tháng. Ngay sau khi lệnh bắt ông Luật được thi hành, chiều cùng ngày, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang cũng đã ký quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Nhật Luật. 

Đối với ông Đặng Thế Vinh, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang cũng cho hay, việc đình chỉ công tác, xử lý kỷ luật Đảng đối với ông Vinh cũng sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Hiên toàn bộ hồ sơ về vụ án oan sai đối với ông Nguyễn Thanh Chấn cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, giải quyết theo thẩm quyền. 

Về phía mình, ông Chấn đã chính thức yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật và các cá nhân đã tham gia điều tra vụ án trước đây bồi thường với giá trị 10 tỷ đồng vì phải ngồi tù oan sai hơn 10 năm.

 

Theo Ngô Trang

VnEconomy

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *