Đầu tư 21/05/2014 11:39

Báo chí quốc tế: Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của các công ty nước ngoài

Các công ty nước ngoài ở Việt Nam nhanh chóng hoạt động bình thường trở lại, cho thấy “sức hút khó cưỡng” của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài, hãng tin Reuters nhận định.

Vài năm gần đây, các công ty nước ngoài bắt đầu xa lánh Trung Quốc do sự thiếu hụt lao động và giá nhân công ngày càng tăng, để chuyển sang Việt Nam, nơi mà các nhà đầu tư nước ngoài khoản chi lương nhân công thấp hơn, và nguồn lao động địa phương có tay nghề cao tương đối dồi dào.

 “Việt Nam là một trong những nơi lý tưởng nhất cho ngành sản xuất. Tại đây có sự kết hợp giữa những nhân tài với nguồn lao động lành nghề và chăm chỉ. Chi phí nhân công cũng hợp lý so với phần còn lại của châu Á”, ông Jerry Shum, người phát ngôn công ty Đài Loan Yue Yuen Industrial Holdings Ltd, nói với Reuters.

Yue Yen, công ty trị giá 4,7 tỉ USD chuyên gia công cho các tập đoàn như Nike và Adidas, đã trở lại hoạt động bình thường tại Việt Nam, ông cũng cho biết thêm.

Willy Lin, phó chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Hồng Kông, cũng chia sẻ nhận định trên: “Việt Nam đã thật sự trở thành một điểm đến của các nhà sản xuất, các công nhân tại đây rất tuyệt”.

Việt Nam hiện có khoảng 200 khu công nghiệp, đóng vai trò mũi nhọn trong sự phát triển kinh tế quốc gia. Ước tín các khu công nghiệp đóng góp 30% vào kim ngạch xuất khẩu và thu hút 110 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Tiếp tục sản xuất và đầu tư

Ban quản lý hai khu công nghiệp Việt Nam-Singapore cho biết các nhà máy tại đây hoạt động bình thường.

Đa số các công ty nước ngoài đều tuyên bố sẽ không rút khỏi Việt Nam, sau các vụ đập phá của những phần tử bị kích động tại Bình Dương. Nhiều công ty Nhật Bản, Đài Loan và Singapore khẳng định họ sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư vào Việt Nam.

Keppel Corp, công ty Singapore đã có mặt tại Việt Nam trong 20 năm qua, cho biết đã quay lại hoạt động và sẽ không thay đổi kế hoạch đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Theo Xuân Tùng

Một Thế giới/Reuters/Wall Street Journal

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *