Đầu tư 11/02/2015 15:57

ADB cho Việt Nam vay 234 triệu USD để nâng cao năng lực cạnh tranh

FICA - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa ký hai hiệp định vay vốn trị giá khoảng 234 triệu USD nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh ở 6 lĩnh vực và phát triển hệ thống giao thông đô thị bền vững tại vùng thủ đô Hà Nội.

Theo đó, hiệp định thứ nhất có khoản vay trị giá khoảng 230 triệu USD  cho chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong hội nhập.

 

6 lĩnh vực quản lý kinh tế sẽ được hỗ trợ vốn để đổi mới là: tài chính, chính sách tài khoán, trách nhiệm và quản lý khu vực công, đổi mới phương pháp quản lý doanh nghiệp nhà nước, quản lý đầu tư công và cải thiện môi trường kinh doanh.

 

 

Chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia được hỗ trợ ngân sách hàng năm và là nhiệm vụ ưu tiên để đổi mới đất nước của Chính phủ.

Trước đó, theo Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2013 – 2014, việt Nam chỉ đứng ở vị trí 70 trong 148 quốc gia.

 

Năng lực cạnh tranh này thấp hơn so với giai đoạn 2006 – 2007 khi Việt Nam xếp ở vị trí thức 77 trên 125 quốc gia. Theo đánh giá mới nhất của Báo cáo trên, Việt Nam cũng là quốc gia có năng lực cạnh tranh áp chót khu vực 10 nước Đông Nam Á, khi xếp vị trí thứ 2 từ dưới lên.

 

Hiệp định thứ 2 của ADB là khoản cho vay 4,2 triệu USD bổ sung cho Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững của tuyến đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội. Dự án sẽ hỗ trợ cho việc sử dụng một cách có hiệu quả và bền vững một dự án khác được ADB tài trợ, đó là Dự án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 3: Nhổn-Ga Hà Nội) thông qua việc cải thiện đường dẫn vào các ga tàu và nâng cao nâng cao sự liên kết giữa tuyến đường sắt với các phương tiên giao thông công cộng và cá nhân khác. Dự án cũng sẽ hỗ trợ củng cố các chính sách và quy định về giao thông đô thị.

 

Được biết, các khoản cho vay của ADB dành cho Việt Nam là nguồn tín dụng dành cho các nước đang phát triển với mức lãi suất ưu đãi thuộc tín dụng chính sách. Các nguồn vốn này chủ yếu phục vụ phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo, y tế, cải thiện và tăng cường khả năng hội nhập của nền kinh tế và tăng cường chất lượng cuộc sống của người dân.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *