Đầu tư 06/12/2013 13:55

4 “con gà đẻ trứng vàng” mang về 2.000 tỷ đồng cho SCIC năm 2013

FICA - Vinamilk và FPT Telecom chi trả cổ tức hàng năm ở mức 40-50% trong khi Dược Hậu Giang và VNR chi trả ở tỷ lệ khoảng 20-25%, đem về cho SCIC một khoản tiền khoảng hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2013.

|
Mặc dù phải thoái khỏi hàng trăm doanh nghiệp, đánh mất nhiều blue-chips, nhưng SCIC vẫn được giữ lại các doanh nghiệp có tỉ lệ chi trả cổ tức "khủng".
 
Như Dân trí đã đưa tin, Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) mới đây đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt và ban hành.
 
Theo đó, SCIC sẽ nắm giữ cổ phần chi phối tại 24 doanh nghiệp, nắm giữ dài hạn tại 4 doanh nghiệp khác và dự kiến thoái vốn tại 376 doanh nghiệp còn lại đến năm 2015.
 
Cụ thể, 4 doanh nghiệp SCIC nắm giữ dài hạn gồm có: CTCP Sữa Việt Nam (VNM), CTCP Viễn thông FPT (FTC), CTCP Dược Hậu Giang (DHG) và CTCP Tổng công ty Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VNR). 
 
Trong báo cáo phân tích thị trường, nhóm nghiên cứu của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá, đây là 4 “con gà đẻ trứng vàng” cho SCIC khi tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của 4 công ty này ở mức ổn định và rất cao so với các doanh nghiệp cùng ngành nghề cũng như các doanh nghiệp có cùng quy mô trên thị trường hiện nay. 
 
Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình trong 4 năm (2009-2012) của VNM đạt 49,3%, DHG đạt 52,45%, FTC đạt 56,72% và VNR đạt 18,4% trong khi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trung bình trong cùng giai đoạn này của VNM đạt 34,5%, DHG đạt 18,54%, FTC đạt 31,6% và VNR đạt 13,67%. 
 
Kèm theo đó, tỷ lệ chi trả cổ tức của các doanh nghiệp này cũng ở mức vượt trội so với mặt bằng chung của thị trường đã đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho SCIC. VNM và FTC chi trả cổ tức hàng năm ở mức 40-50% trong khi DHG và VNR chi trả ở tỷ lệ khoảng 20-25% đem về cho SCIC một khoản tiền khoảng hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2013. 
 
Trong bối cảnh nền kinh tế chưa hoàn toàn phục hồi sau cơn khủng hoảng 2007-2009, nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn, 4 doanh nghiệp trên được đánh giá như đã lội ngược dòng và tiếp tục tăng trưởng bền vững với tình hình hoạt động kinh doanh ổn định. Giữ lại những cổ phiếu này, theo VCBS, là quyết định hợp lý và đúng đắn của SCIC. 
 
Ngoài ra, trong danh mục 24 doanh nghiệp và tổng công ty có cổ phần góp vốn chi phối, hầu hết các công ty này đều hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông đường bộ và đường thủy. 
 
Đây cũng là một trong những lĩnh vực và ngành nghề then chốt của nền kinh tế, có liên quan đến nguồn vốn chi cho đầu tư phát triển kinh tế xã hội, theo đó cần được Nhà nước nắm giữ quyền chi phối. 
 
Lo ngại áp lực cung cổ phiếu trên thị trường
 
376 doanh nghiệp bị SCIC thoái vốn gồm tương đối nhiều blue-chips trên thị trường hiện nay như VCG (255 triệu cổ phiếu), VSH (49,5 triệu cổ phiếu), BVH (22 triệu cp), FPT, NTP (hơn 16 triệu cổ phiếu), BMP (13 triệu cổ phiếu). 
 
Việc công bố Đề án đã làm cho những cổ phiếu này bất ngờ giảm điểm trong phiên 5/12. VCG mất 0,9%; VSH đứng giá tham chiếu sau khi mất 1,4% trong phiên trước đó; BVH mất 1,2%; FPT mất 1,4%; NTP mất 2,5% và BMP mất 1,4%. 
 
Theo phân tích của VCBS, tình trạng bất lợi đối với các cổ phiếu này, một mặt cho thấy, đây có thể là tin không mấy tích cực cho thị trường khi xuất hiện một số e ngại về việc tăng áp lực cung lớn trên thị trường. 
 
Mặt khác, trong dài hạn, việc tăng lượng cung ở những cổ phiếu có cơ bản tốt thì cũng sẽ có tác động tích cực lên không chỉ các cổ phiếu đó mà còn cả thị trường nói chung như tăng tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng, giúp quan hệ cung cầu được phản ánh tốt hơn. 
 
Đồng thời với các cổ phiếu đã hết room cho khối ngoại, trong trường hợp đề xuất nới room được thông qua sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu thêm cổ phiếu dễ dàng hơn. Theo đó, nếu đề xuất nới room được sớm ban hành và lượng cầu hấp thụ hết được khối lượng thoái vốn lớn của SCIC trong 2 năm tới, thị trường sẽ có cơ hội đi lên và thu hút dòng vốn tốt hơn, VCBS nhận định.
 
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *