Đầu tư 25/03/2015 08:27

“Ông lớn” năng lượng Ấn Độ muốn rót tiếp vốn vào dự án “tỷ Đô”

FICA – Bên cạnh việc dự kiến sẽ đưa dự án Nhiệt điện Long Phú 2 trị giá hơn 2 tỷ USD vận hành vào cuối năm 2020, Tập đoàn Tata Power (Ấn Độ) còn muốn tiếp tục đầu tư thêm dự án Nhiệt điện Long Phú 3 (trị giá 5 tỷ USD) theo hình thức BOT và tham gia các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Trung Hiếu mới đây đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện lãnh đạo Tập đoàn Tata Power của Ấn Độ tại Việt Nam.

Được biết, tại buổi làm việc này, ông Indronel Sengupta - Trưởng đại diện Tập đoàn Tata Power tại Việt Nam đã thông báo nhanh đến lãnh đạo tỉnh về tổng quan và tiến độ triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 2 do Tata Power đầu tư.

Theo đó, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 2 trị giá hơn 2 tỷ USD và có tổng công suất 1.320 MW. Đây là 1 trong 3 nhà máy điện thuộc Trung tâm Điện lực Sóc Trăng mà trước đó Tập đoàn Tata, một trong những tập đoàn lớn nhất Ấn Độ, đã trúng thầu dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) xây dựng nhà máy.

Phía Tata cho biết, dự kiến trong tháng 5/2015 sẽ mở thầu để chọn đơn vị thẩm tra kỹ thuật của dự án; trong tháng 6/2015 sẽ tiến hành đàm phán các hợp đồng của dự án với Bộ Công thương. Theo dự kiến ban đầu, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 2 sẽ vận hành trong năm 2019, tuy nhiên theo thông tin mới nhất, dự kiến nhà máy sẽ vận hành vào tháng 12/2020.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Tata Power tại Việt Nam, hiện báo cáo đánh giá về tác động môi trường của dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường cơ bản đồng ý thông qua và sẽ có phê duyệt chính thức trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Tata Power tại Việt Nam đặt vấn đề được tỉnh hỗ trợ việc tham mưu đến lãnh đạo các Bộ ngành có liên quan và Chính phủ đồng ý để Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 2 được vận hành trong tháng 12/2020.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng cho biết nguyện vọng được tiếp tục đầu tư thêm dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 3 theo hình thức BOT và mong muốn được tìm hiểu để đầu tư các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.

Dự án Nhiệt điện Long Phú 3 có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD, công suất 2.000 MW và nằm trong quy hoạch Trung tâm Điện lực Long Phú đã được Bộ Công Thương phê duyệt,

Về những vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Nguyễn Trung Hiếu khẳng định, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Tập đoàn Tata Power đầu tư và sớm đưa Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 2 đi vào hoạt động đúng như dự kiến.

Song song với đó, tỉnh cam kết sẽ làm tốt nhất về công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thuận lợi trong việc triển khai dự án. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng cho biết, đồng tình với đề xuất của Tập đoàn Tata Power về kế hoạch tìm hiểu đầu tư tiếp Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 3 và các dự án đầu tư về điện gió trên địa bàn tỉnh.

Bích Diệp

Chuyên mục: Đầu tư

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *