Đầu tư 22/05/2014 20:55

"Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt lòng tin rất lớn vào Việt Nam"

Giải pháp kịp thời được Chính phủ đưa ra thời gian qua đã góp phần rất lớn củng cố lòng tin của nhà đầu tư.

Trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc đáng tiếc xảy ra tại Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) và một số địa phương thời gian qua, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Chính phủ đã có những giải pháp khắc phục rất kịp thời, hiệu quả. 

Thủ tướng đã cử các Phó Thủ tướng tới các địa bàn để tìm hiểu, lắng nghe nguyện vọng của các nhà đầu tư; lãnh đạo tại các địa phương cũng đã có tuyên bố, chỉ đạo cụ thể xử lý theo hướng bồi thường, hỗ trợ cho các doanh nghiệp có tài sản bị hư hại.

 

Ông Vũ Viết Ngoạn - Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Dân trí)

Ông Vũ Viết Ngoạn cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã họp và trao đổi ý kiến chính thức với các định chế tài chính đang hoạt động ở Việt Nam, bước đầu có thể nói rằng lòng tin của các nhà đầu tư đang hoạt động ở Việt Nam vẫn tốt. 

Lúc đầu họ có chút lo lắng băn khoăn, tuy nhiên trước thái độ của Chính phủ Việt Nam, bằng lời nói và hành động cụ thể, đã có những ý kiến phản hồi tích cực từ phía các định chế tài chính đang hoạt động ở Việt Nam bày tỏ tin tưởng vào cách giải quyết của Chính phủ Việt Nam.

“Với những thiệt hại đã xảy ra, đương nhiên, chúng ta phải có trách nhiệm. Nhưng về cơ bản chúng ta đã giải quyết được tư tưởng của nhà đầu tư, và yếu tố quan trọng nhất, chìa khóa của vấn đề là lòng tin của nhà đầu tư”, ông Ngoạn nói thêm.

Ông Ngoạn cũng cho rằng, tình hình tới đây ra sao còn phụ thuộc vào những diễn biến trên Biển Đông, tuy nhiên với những giải pháp xử lý của Đảng và Chính phủ nhằm mục tiêu duy trì hòa bình ổn định đồng thời đảm bảo tính độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, môi trường đầu tư ổn định, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào địa chỉ đầu tư ở Việt Nam.

“Nếu loại bỏ những yếu tố bất trắc cũng như không có những vụ việc đáng tiếc, kinh tế của nước ta vẫn đang có chiều hướng phát triển tốt. Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia đã đánh giá một loạt thông số thấy rằng chiều hướng phát triển của nền kinh tế từ năm 2013 đến nay đã có sự chuyển biến trở lại của một loạt chỉ số. Bên cạnh đó, thông qua áp dụng mô hình kinh tế định lượng cũng đã cho những kết quả rất khả quan”, ông Ngoạn cho biết.

Nhận định về những diễn biến ở Biển Đông có thể ảnh hưởng đến GDP và nhiều vấn đề kinh tế khác, ông Ngoạn cho rằng, đến nay, với giải pháp kịp thời được đưa ra thời gian qua đã góp phần rất lớn củng cố lòng tin của nhà đầu tư. Khi lòng tin của nhà đầu tư tiếp tục được nâng lên thì ảnh hưởng về kinh tế sẽ không lớn.

"Tôi tin rằng các nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam sẽ vẫn thể hiện sự quan tâm và đặt lòng tin rất lớn đối với Việt Nam. Tuy nhiên, tôi vẫn nhấn mạnh rằng chúng ta sẽ tiếp tục phải theo dõi các diễn biến", ông Ngoạn nhấn mạnh.

Ông Vũ Viết Ngoạn cũng cho biết, tỷ lệ vốn đầu tư FDI của Trung Quốc ở Việt Nam không lớn lắm. Hiện nay xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc chiếm từ 25-28%. “Quy mô thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng khá lớn, nhưng theo đây là tương quan thuận lợi cho cả Việt Nam và Trung Quốc. Ông hy vọng mối quan hệ thương mại đó sẽ tiếp tục được duy trì./.

 

Theo Thanh Hà

VOV

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *