Thời sự 09/05/2014 11:38

Công ty tài chính cũng được phát hành thẻ tín dụng

FICA - Nghị định mới về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính vừa được Thủ tướng bán hành và có hiệu lực từ ngày 25/6 chính thức cho phép các công ty tài chính được phát hành thẻ tín dụng như ngân hàng thương mại.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành nghị định về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính.

Theo Nghị định, hoạt động của công ty tài chính gồm: Hoạt động ngân hàng của công ty tài chính; phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn của tổ chức; vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài; vay Ngân hàng Nhà nước dưới hình thức tái cấp vốn; cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng; bảo lãnh ngân hàng; bao thanh toán; phát hành thẻ tín dụng; cho thuê tài chính và các hoạt động khác của công ty tài chính.

Trước đó, nghiệp vụ mở thẻ tín dụng đối với các công ty tài chính đã được quy định trong Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010. Tuy nhiên, đến nay, chưa có công ty nào chính thức được thực hiện do chưa có hướng dẫn, quy định của Thủ tướng.

Còn với nghị định mới vừa ban hành, các công ty tài chính có giấy phép từ trước đây sẽ được bổ sung nghiệp vụ này vào giấy phép kinh doanh. Với những công ty tài chính hình thành sau thời gian này, để thực hiện nghiệp vụ phát hành thẻ tin dụng, đơn vị đó phải có lãi lũy kế ít nhất 2 năm liền kề.

Cũng theo nghị định mới, công ty tài chính được vay Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dưới hình thức tái cấp vốn khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định nêu trên và đáp ứng đủ các điều kiện về vay tái cấp vốn do NHNN quy định; mục đích vay vốn phù hợp với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong từng thời kỳ.

Nghị định cũng quy định, công ty cho thuê tài được thực hiện các hoạt động quy định từ điều 112 đến Điều 116 Luật các tổ chức tín dụng và quy định tại Nghị định này; Mua và cho thuê lại; Được bán các khoản phải thu từ hợp đồng cho thuê tài chính cho các tổ chức và cá nhân theo quy định của NHNN.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định chi tiết về quyền, nghĩa vụ của bên thuê, bên cho thuê; Chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn; Đăng ký hợp đồng cho thuê tài chính; Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với tài sản cho thuê.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/6/2014.

An Hạ

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *