Chính sách 26/06/2018 16:13

Đắk Nông xin thành lập Khu công nghiệp Nhân Cơ 2 với đầy rẫy băn khoăn

Đồng ý với đề xuất của tỉnh Đắk Nông, song một số bộ ngành cho rằng vẫn cần làm rõ các yếu tố liên quan đến an ninh quốc phòng, sự cần thiết mở thêm KCN mới, đồng thời cân nhắc trên khía cạnh môi trường, việc làm, văn hóa cơ sở pháp lý và khả năng huy động vốn…

Theo Quy hoạch xây dựng vùng Tây Nguyên đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1194 ngày 27/4/2014 và Quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế xã hội tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, tỉnh Đắk Nông được xác định có trong tâm là “phát triển công nghiệp khai thác chế biến bauxite, luyện nhôm và năng lượng thủy điện.

Hiện, địa bàn tỉnh Đắk Nông đã phát hiện được 16 loại khoáng sản với trên 216 mỏ và chủ yếu là bauxite, antimoal… Trong đó tính riêng quặng bauxite, Đắk Nông đang là địa phương có trữ lượng lớn nhất cả nước, phân bổ chủ yếu ở các thị xã Gia Nghĩa, các huyện Đắk G’Long, Đắk R’lấp, Đắk Song, Tuy Đức, với trữ lượng dự tính vào khoảng 1.846 triệu tấn, tinh quặng, tương đương hơn 4.400 triệu tấn quặng nguyên khai. Hàm lượng nhôm đại từ 35% đến 40%.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông do Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư với công suất giai đoạn 1 là 650.000 tấn alumin/năm. Dự án này đã hoạt động và cho ra sản phẩm vào đầu năm 2017.

Ngoài ra, trên địa bàn còn có nhà máy điện phân nhôm của Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân tại KCN Nhân Cơ 1 (gần khu vực vị trí quy hoạch KCN Nhân Cơ 2 đang được tỉnh Đắk Nông đề xuất) dự kiến năm 2019 sẽ đi vào hoạt động, tạo ra khoảng 450.000 tấn nhôm/năm. Tổng vốn đầu tư của dự án này vào khoảng 15.480 tỷ đồng.

Các bộ ngành đồng ý nhưng còn băn khoăn

Đánh giá tác động của dự án KCN Nhân Cơ 2, Bộ Quốc Phòng cho rằng cần điều chỉnh lại quy mô để không ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng cũng như quy hoạch sử dụng đất. Đồng thời cần lưuu ý các quy định của Chính phủ về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời Việt Nam khi triển khai đề án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng đề xuất của Đắk Nông không phù hợp với lý do diện tích đất dự kiến quy hoạch phát triển KCN Nhân Cơ 2 đến năm 2020 chưa nằm trong quy hoạch sử dụng đất nên yêu cầu tỉnh điều chỉnh lại. 

Cơ quan này lưu ý việc điều chỉnh cần đảm bảo tuân thủ Luật Tài nguyên nước và các văn bản hướng dẫn thi hành, đồng thời chỉ thực hiện khi Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, tại vị trí quy hoạch có khoáng sản bauxite nên Bộ Tài nguyên và Môi trường lưu ý tỉnh cần có giải pháp cụ thể quy hoạch phù hợp để tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản. 

Bộ Công Thương thì yêu cầu làm rõ 5 nội dung liên quan đến dự án gồm sự cần thiết phải bổ sung quy hoạch KCN Nhân Cơ 2; Hiện trạng đầu tư xây dựng KCN và đánh giá tình hình thu hút đầu tư; Hiệu quả kinh tế xã hội khi KCN đi vào hoạt động; Hiện trạng hệ thống điện, định hướng quy hoạch cấp điện cho khu vực dự kiến và Định hướng ngành, lĩnh vực thu hút vào KCN Nhân Cơ 2.

Góp ý cho dự án, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đề nghị làm rõ 4 vấn đề gồm tiềm năng, lợi thế đối với phát triển ngành công nghiệp của địa phương, khả năng thu hút lao động cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương; Đánh giá hiện trạng đất nông nghiệp của KCN bổ sung mới; Số lao động bị ảnh hưởng do bị thu hồi đất và Khả năng thu hút đầu tư vào KCN Nhân Cơ.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng cho rằng cần lưu tâm đến các vấn đề như đất di tích, danh thắng, đất cơ sở văn hóa, du lịch dự kiến quy hoạch KCN Nhân Cơ 2; Đánh giá sự phù hợp với các quy hoạch liên quan; Khả năng huy động vốn để xây dựng hạ tầng kỹ thuật và Đánh giá tác động môi trường cũng như kế hoạch bảo vệ môi trường của KCN.

Trong báo cáo thẩm định mới đây gửi Chính phủ cùng các bộ ngành có liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tỉnh Đắk Nông đã cơ bản tiếp thu, điều chỉnh và có giải trình cụ thể đối với những ý kiến đóng góp. 

“Việc hình thành KCN Nhân Cơ 2 hỗ trợ cho sản xuất bauxite, tinh luyện nhôm và sản xuất các thành phần sau nhôm là cần thiết. Bởi diện tích đất KCN có thể cho thuê trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cũng chỉ còn khoảng 50ha, không đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư luyện nhôm và sản xuất các thành phẩm sau nhôm trong thời gian tới”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay.

Cơ quan này cho rằng nếu được Thủ tướng đồng ý bổ sung Nhân Cơ 2 vào quy hoạch tổng thể phát triển các KCN cả nước đến năm 2020, tỉnh Đắk Nông cần tiếp thu ý kiến các bộ, thực hiện các biện pháp như giải trình tiếp thu; Đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đầu tư, tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản tại các khu vực có bauxite…

Theo đề án, KCN Nhân Cơ 2 dự kiến có quy mô diện tích 400ha tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lắp. KCN được cho là thuận lợi về giao thông do nằm gần Quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh và nằm gần đường giao thông liên vùng trong tỉnh như: đường tỉnh lộ 4, đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê nối liền với Quốc lộ 28. Về giao thông đường sắt, Thủ tướng cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt phục vụ khai thác bauxite đoạn Đắk Nông nối với cảng Thị Vải và cảng Kê Gà Bình Thuận với tổng chiều dài khoảng 330km.

H.Anh 

Chuyên mục: Vĩ Mô , Chính sách

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *