Thời sự 26/11/2014 14:15

Chiến thắng chỉ giành cho ngân hàng năng động

Tại lễ vinh danh giải thưởng My Ebank, nhiều người đã khá bất ngờ khi kết quả chung cuộc có tên một ngân hàng khá non trẻ trong nhóm dẫn đầu.

Dường như ngân hàng trẻ tuổi này đã nắm bắt được xu hướng và định hướng đúng khi đầu tư cho công nghệ thông tin và ngân hàng số.

Nhất thể hóa Internet Banking và Mobile Banking

Kết quả chung cuộc bình Ngân hàng điện tử được yêu thích MyEbank đã xướng tên 3 Ngân hàng dẫn đầu theo thứ tự là Sacombank, TPBank và Vietcombank. Vậy nhờ đâu mà một Ngân hàng trẻ như Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) lại lọt được vào danh sách, sánh vai với hai Ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam là Vietcombank và Sacombank, đồng thời vượt qua nhiều tên tuổi sừng sỏ khác trong ngành?

Cùng với sự ủng hộ bình chọn của độc giả, của khách hàng sử dụng, điểm số cho việc triển khai thực tế tại ngân hàng và điểm số đánh giá của Hội đồng chuyên môn cho TPBank đều rất cao, giúp TPBank vươn lên vị trí thứ hai với 178,362 điểm, chỉ kém quán quân MyEBank 0.078 điểm.

 Top 5 ngân hàng có dịch vụ Mobile Banking được yêu thích nhất tại Việt Nam.

Được biết, TPbank là một trong trong những ngân hàng đầu tiên được Ban Tổ chức lựa chọn để khảo sát về công tác triển khai thực tế tại Ngân hàng. Đoàn khảo sát với những chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin, an ninh bảo mật, thanh toán, kết nối, chuyển mạch, hệ thống thẻ,… đã xem xét kỹ lưỡng từ cơ sở hạ tầng cho đến các phần mềm hệ thống; từ hệ thông an toàn bảo mật cho đến các chứng chỉ tiêu chuẩn quốc tế; từ đường truyền, băng thông cho tới hệ thống trung tâm dữ liệu, trung tâm dự phòng; từ văn bản nội bộ, quy định liên quan cho đến quy trình thực hiện thực tế; xem xét chi tiết từ các tính năng cơ bản cho đến các dịch vụ đặc thù được áp dụng trên Internet và Mobile banking; từ cách thức triển khai phát triển mở rộng dịch vụ cho đến số liệu kết quả cập nhật nhất… Qua đó đều cho thấy TPBank đã triển khai thực tế khá bài bản và chuyên nghiệp.

Đến phần đánh giá trực tiếp của Hội đồng chuyên môn, TPBank có lẽ là ngân hàng duy nhất mà đích thân Tổng giám đốc trực tiếp trình diễn các tính năng đặc sắc của Internet banking và Mobile Banking của ngân hàng mình trên nhiều loại thiết bị khác nhau, và tất cả đều được cùng lúc trình chiếu không dây trực tiếp lên màn hình của Ban Tổ chức, đã giúp gây ấn tượng mạnh với Hội đồng chuyên môn và giúp TPBank đạt điểm rất cao ở hạng mục này. Điều đó cũng cho thấy lãnh đạo Ngân hàng đã có sự quan tâm đúng mức đến dịch vụ ngân hàng điện tử, có lẽ vì vậy mà dịch vụ này của TPBank đã có nhiều cải tiến đột phá như thời gian qua. 

Đến nay, TPBank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử với 1 phiên bản đầy đủ tính năng cho cả internet banking và mobile banking, được phát triển trên nền tảng HTML5, có thể chạy trên mọi nền tảng, mọi thiết bị với giao diện được tuỳ biến theo kích cỡ màn hình. Nhờ vậy, dịch vụ Mobile Banking của TPBank nhận được sự đánh giá rất cao của cả người dùng và Hội đồng chuyên môn với tổng 90,7 điểm, dẫn đầu trong số tất cả các ngân hàng tham gia.

Theo đánh giá của một thành viên Hội đồng chuyên môn, chính những yếu tố trên đã giúp TPBank vượt qua rất nhiều NH gạo cội, có quy mô và lượng khách áp đảo, để giữ vị trí số 1 về Mobile Banking. Vị giám khảo này cũng cho biết thêm, TPBank đã tạo ấn tượng mạnh cho HĐ chuyên môn khi đăng ký tham dự dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking với cùng một phiên bản, trong khi các NH khác đăng ký giải thưởng MyEbank bằng hai bộ hồ sơ khác nhau thì TPBank chỉ cần trình bày một bộ hồ sơ chung cho cả hai vì tính năng của Mobile banking và Internet banking giống hệt nhau. Việc đồng nhất giữa Mobile banking và Internet banking đã giúp mang lại nhiều thuận tiện cho khách hàng, nhưng hơn hết, việc này giúp ngân hàng rút ngắn thời gian khi triển khai các phiên bản mới, dễ dàng tích hợp thêm các tính năng và sản phẩm mới, nhờ vậy tiết kiệm rất nhiều nguồn lực cũng như chi phí.

Ngân hàng công nghệ - sức bật của những ngân hàng trẻ

Có thể nói, kết quả đáng khích lệ này cũng sẽ là một "cú hích" góp phần giúp TPBank tạo nên sức bật của mình trong cuộc đua thời đại ngân hàng trên “smart phone”. Có vẻ như TPBank đã nắm bắt được xu hướng cũng như tìm được "khoảng trống” cơ hội vốn ít được các nhà băng có quy mô lớn chú trọng. Với tư duy, giao diện trên điện thoại di động là quá nhỏ để hiển thị được các thông tin ở dạng đầy đủ (full) hoặc nâng cao (advance) các tính năng dịch vụ trên Mobile Banking thường hết sức đơn giản và hầu như chỉ có các dịch vụ cơ bản nhất như chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, truy vấn số dư.

TPBank cam kết tiếp tục đầu tư cho công nghệ và mang đến tiện ích tối đa cho khách hàng – Tổng giám đốc Nguyễn Hưng phát biểu tại sự kiện.

Trong khi đó, việc đưa một sản phẩm lên Internet Banking trên máy tính bao giờ cũng dễ dàng hơn vì giao diện lớn, dễ bố trí và hiển thị đẩy đủ. Có lẽ chính sự thuận tiện (với máy tính) và trở ngại (với điện thoại di động) nêu trên khiến nhiều đơn vị không sẵn sàng đầu tư, nghiên cứu sâu để giúp cho dịch vụ trên Mobile Banking thuận tiện hơn.

Trả lời phỏng vấn báo chí bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ thẻ Smartlink  - công ty nắm thị phần cung cấp các dịch vụ thanh toán điện tử trung gian lớn nhất hiện nay cho biết: Việc phát triển dịch vụ mobile banking ở các ngân hàng phần lớn vẫn nằm trong giai đoạn sơ khởi. Các ngân hàng vẫn đang lựa chọn hướng đi để phát triển dịch vụ tốt nhất. Chỉ một số ít ngân hàng có sự đồng bộ giữa mobile banking và internet banking để có thể cung cấp được nhiều dịch vụ và sự thuận tiện cho khách hàng. Các số liệu thống kê cũng cho thấy dịch vụ mobile banking tuy phát triển sau nhưng có tốc độ tăng trưởng rất đáng ghi nhận.

Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ sau khi đăng ký (active) trên mobile banking cao hơn trên internet banking. Tỷ lệ khách hàng có giao dịch của dịch vụ mobile banking trên 50%, cao gần gấp 2 lần internet banking. Với hơn 20% dân số Việt Nam hiện đang sử dụng smart phone, mobile banking trở thành kênh giao dịch ngân hàng điện tử phổ biến nhất sẽ là tất yếu trong thời gian tới.

Bức tranh về việc phát triển các dịch vụ trên thiết bị di động là rất rõ ràng. Đây cũng chính là cơ hội và chìa khóa cho các ngân hàng trẻ nhưng năng động và quyết liệt bứt phá trong cuộc đua đầu tư công nghệ số vào giao dịch ngân hàng như TPBank.

Hiền Trang

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *