Thời sự 09/05/2014 16:34

Chất lượng tài sản Sacombank khó tránh bị tác động nếu nhận sáp nhập Phương Nam

FICA - Theo nhận định của VCBS, việc sáp nhập Southern Bank dù chưa đi đến đề án chính thức nhưng vẫn làm dấy lên các vấn đề liên quan đến chất lượng tài sản của Sacombank nếu như thương vụ được thực hiện. Tỷ lệ nợ xấu năm 2013 của PNB ở mức 3,7%, tỷ lệ dự phòng rủi ro/nợ xấu ở mức 70%.

 


Nợ xấu tăng trong khi dự phòng giảm

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - HoSE: STB) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất Quý I/2014 với lợi nhuận trước thuế đạt 793,8 tỷ đồng (giảm 11,1% so cùng kỳ, tương đương 26% kế hoạch năm) do lãi biên (NIM) giảm và lỗ từ hoạt động đầu tư.

Tăng trưởng tín dụng tiếp tục khả quan (tăng 3,6% so với đầu năm và tăng 16,3% so cùng kỳ). Tuy nhiên NIM giảm sút còn 4,7% so với mức 5,3% của Quý I/2013 khiến thu nhập lãi thuần giảm mạnh 13% so cùng kỳ. Ngoài ra, Sacombank còn ghi nhận lỗ 112 tỷ đồng từ hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư sau khi giảm 69% so với đầu năm lượng cổ phiếu và trái phiếu đầu tư vào các tổ chức tín dụng khác, kéo theo tổng thu nhập hoạt động giảm 14,3%.

Tuy nhiên nhờ tiếp tục thực thi chính sách tiết kiệm, cắt giảm chi phí hành chính và tối ưu hóa cấu trúc nhân sự, ngân hàng vẫn tiết giảm được chi phí 9,3% so với cùng kỳ. Tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động cao hơn so với cùng kì nhưng vẫn ở mức thấp, đạt 53%.

Trong Quý I/2014, STB tiếp tục chuyển dịch cơ cấu tài sản theo hướng giảm cho vay trên thị trường liên ngân hàng trong điều kiện lãi suất thị trường 2 xuống thấp và tăng chứng khoán kinh doanh, nhằm hưởng lợi từ kinh doanh chênh lệch giá từ các biến động trên thị trường trái phiếu và cổ phiếu vừa qua. Tỷ trọng cho vay khách hàng vẫn ở mức 67%/ tổng tài sản.

Tại báo cáo phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhóm đánh giá, cho vay trung và dài hạn của STB (lần lượt tăng 5,3% và 6,3% so với thời điểm đầu năm) đang tăng với tốc độ nhanh hơn so với cho vay ngắn hạn (tăng 1,4% so đầu năm). Việc tăng nhanh cho vay các kì hạn dài đối với một ngân hàng chuyên về bán lẻ có thể bắt nguồn từ quá trình cơ cấu lại các khoản nợ ngắn hạn đã quá hạn thông qua quyết định 780.

Một vấn đề đáng lưu ý là nợ xấu tăng lên trong khi trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu giảm, khiến tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu chỉ ở mức 62% so với 84% của cuối năm 2013. Nợ nhóm 3-5 tăng 33% so với đầu năm, tỷ lệ nợ xấu theo đó tăng lên mức 1,9%.

Theo nhận định của VCBS, kết quả này có thể xuất phát từ việc ngân hàng chủ động đánh giá lại chất lượng tài sản trước thời điểm thông tư 09 được áp dụng. Theo thông tin từ Đại hội cổ đông 2014 của STB, tỷ lệ nợ xấu sau đánh giá lại có thể tăng thêm 1%, và vẫn ở dưới ngưỡng 3%.

Sáp nhập Southern Bank tỉ lệ 1:0,75

Liên quan đến thông tin sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank - PNB), theo thông tin tại đại hội cổ đông thường niên vừa rồi, sau khi được ĐHCĐ thông qua chủ trương sáp nhập, một đề án cụ thể sẽ được hoàn thành trong quý II và trình xin ý kiến cổ đông.

Hiện trên thị trường đang có thông tin 2 ngân hàng đã trình đề án sáp nhập lên cơ quan quản lý và đang chờ ý kiến chỉ đạo. Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu theo đề xuất của hai bên có thể là 1:0,75, tức 1 cổ phiếu Phương Nam được hoán đổi bằng 0,75 cổ phiếu Sacombank.

VCBS cho rằng, tỷ lệ này là tương đối hợp lý nếu chỉ căn cứ trên giá trị sổ sách tại thời điểm 31/12/2013, giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu STB và PNB lần lượt là 13.733 đồng/cổ phiếu và 10.792 đồng/ cổ phiếu.

Tuy nhiên, VCBS một lần nữa lưu ý đến vấn đề nợ xấu của PNB với tỷ lệ nợ xấu năm 2013 ở mức 3,7%, tỷ lệ dự phòng rủi ro/nợ xấu ở mức 70%. Theo đó, trong trường hợp sáp nhập, chất lượng tài sản của STB sẽ bị ảnh hưởng.

VCBS cho rằng, kết quả kinh doanh Quý I/2014 của STB dù giảm sút so với cùng kì nhưng vẫn tương đối khả quan, góp phần củng cố khả năng hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cho năm 2014. Tuy nhiên mức trích lập dự phòng thấp cùng tỷ lệ nợ xấu gia tăng tiếp tục là những điểm đáng lưu tâm.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập PNB dù chưa đi đến đề án chính thức nhưng vẫn làm dấy lên các vấn đề liên quan đến chất lượng tài sản của STB nếu như thương vụ được thực hiện. Trong trường hợp hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 2014, EPS forward của STB đạt 1.761 đồng/cổ phiếu, tương đương P/E 11 lần.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *