Thời sự 23/09/2020 07:29

Buộc tái xuất gần 1.200 container "phế liệu rác thải" nhập vô chủ

Cục Hải quan TP. HCM yêu cầu tái xuất hơn 1.200 container hàng là phế liệu nhập khẩu nhưng không đạt chỉ tiêu, chất lượng theo quy định của Việt Nam và không ai đến nhận.

Các container này phải được các hãng vận tải tái xuất trong vòng 30 ngày làm việc, không được phép quay đầu về Việt Nanm.

Cục Hải quan TP. HCM cho biết, hiện tại các cảng biển của thành phố còn tồn hơn 2.119 container phế liệu, trong đó có 432 container đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định; số còn lại gồm 1.167 container là phế liệu không đạt chất lượng nhập khẩu, buộc phải tái xuất.

Hải quan TP. HCM yêu cầu tái xuất ngay gần 1.200 container phế liệu rác thải vô chủ

Hiện, có hơn 1.500 container phế liệu nói trên nằm ở cảng Cát Lái, trong đó chỉ có 410 container đủ điều kiện nhập khẩu. Số còn lại gồm 1.099 container thuộc phế liệu không đạt chất lượng, buộc phải tái xuất.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã ký thông báo gửi 30 hãng tàu buộc tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu nói trên. Trong số này có Công ty TNHH C. Việt Nam, bị thông báo phải tái xuất 340 container; Công ty CP CM phải tái xuất trên 200 container...

Được biết, số container phế liệu buộc tái xuất nêu trên được nhập khẩu về các cảng và cảng Cát Lái từ năm 2018, nhưng không có người nhận.

Để các container "phế liệu rác thải" không quay đầu, Cục Hải quan TP.HCM yêu cầu các chi cục hải quan có container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, buộc phải tái xuất. Cục cũng yêu cầu lập danh sách các doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp nhập khẩu, danh sách container gửi Phòng Quản lý rủi ro và Đội kiểm soát để phối hợp theo dõi, tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng cho container quay đầu nhập khẩu trở lại vào Việt Nam.

Các hãng tàu phải trực tiếp vận chuyển các container phế liệu không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và chịu mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc tái xuất. Thời gian thực hiện tái xuất là 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan Hải quan.

Cơ quan Hải quan cũng yêu cầu hãng tàu tái xuất tại cửa khẩu đường biển nơi đang lưu trữ phế liệu tồn đọng, ưu tiên tái xuất trước các lô hàng đã được phân loại là phế thải, chất thải; không sang hàng, đổi vỏ container (trừ trường hợp vỏ container bị hư hỏng, buộc phải đổi vỏ).

An Linh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *