Thời sự 31/07/2015 21:44

Bộ Tài chính vay 30.000 tỷ đồng: Không phải do khó khăn về thu ngân sách!

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc vay 30.000 tỷ đồng từ NHNN chỉ là thời điểm nhất thời, sẽ hoàn trả trong năm, việc thu và điều hành ngân sách sẽ không khó khăn gì trong việc hoàn trả.

no-thue-330ee-0714a
Thứ trưởng Bộ Tài chính nói: "Việc điều hành dự toán Ngân sách không bị thâm thủng so với kế hoạch đề ra".
 

Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay (ngày 31/7/2014), trả lời câu hỏi về việc Bộ Tài chính đề nghị vay Ngân hàng Nhà nước (NHNN) 30.000 tỷ đồng để chi đầu tư phát triển và đảo nợ, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, các quy định hiện hành không cấm việc NHNN hỗ trợ cho ngân sách Nhà nước (NSNN).

"Trong điều hành NSNN thì điều hòa vốn qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) có thời điểm cần hỗ trợ của NHNN. NHNN sẽ xem xét đánh giá đề nghị trên cơ sở mục tiêu chung ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, nếu có hỗ trợ, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện theo quy định thông qua tiền cung ứng", Phó Thống đốc nói.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, NHNN luôn sử dụng giải pháp đồng bộ điều tiết lượng tiền hợp lý, phù hợp mục tiêu kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế, thực hiện điều tiết qua các kênh khác nhau, đảm bảo mục tiêu.

Về cung ứng tiền dự trữ bắt buộc thì đây là vấn đề kỹ thuật, NHNN hỗ trợ cho NSNN là tạm thời. Trong điều hành, NHNN và KBNN có thời điểm cần sự hỗ trợ, nhưng thời gian rất ngắn. Theo quy định, các khoản NHNN tạm ứng cho NSNN vay phải hoàn trả trong năm ngân sách.

"Nếu có sự hỗ trợ NHNN đều thực hiện đúng như vậy, khi thực hiện cung ứng tiền, dù kênh nào NHNN đều có giải pháp điều tiết trở lại để đảm bảo mục tiêu chính sách tiền tệ. Thời gian qua, NHNN điều hành chính sách tiền tệ rất chặt chẽ đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô", bà Hồng khẳng định.

Cũng tại buổi họp, đại diện Bộ Tài chính, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải một lần nữa nhắc lại, tình hình ngân sách có khó khăn chủ yếu do giá dầu thô giảm nhưng 7 tháng thu đạt 59,8% dự toán cao hơn 6-7% trong 2,3 năm gần đây. Kết quả thu ngân sách 7 tháng là tích cực.

"Căn cứ vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và dự báo tình hình, Bộ Tài chính đang quyết tâm chỉ đạo đảm bảo vượt dự toán thu năm 2015 do Quốc hội đặt ra. Thu ngân sách dự kiến vượt dự toán, về phía chi, Bộ Tài chính đang kiên quyết giữ bội chi không quá 5% theo Nghị quyết của Quốc hội", ông Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Tài chính nói: "Việc điều hành dự toán Ngân sách không bị thâm thủng so với kế hoạch đề ra. Có thể khẳng định vay 30.000 tỷ không phải do khó khăn về thu ngân sách. Thực tế, trong điều hành, có tháng thu nhiều, có tháng thu ít hơn. Bộ Tài chính điều hành nhiệm vụ chi, căn cứ vào nguồn thu và các kế hoạch đã đề ra. Việc vay tiền NHNN chỉ là thời điểm nhất thời, sẽ hoàn trả trong năm, việc thu và điều hành ngân sách sẽ không khó khăn gì trong việc hoàn trả".

Vị này cũng khẳng định, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp các bộ, ngành, địa phương thực hiện triệt để dự toán chi ngân sách đã đề ra, khi thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng (về tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2015) sẽ đảm bảo thực hiện tốt dự toán ngân sách đã đề ra trong năm 2015.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *