Thời sự 25/04/2014 11:24

BIDV hiện chưa có kế hoạch M&A

FICA - Chủ tịch Trần Bắc Hà cho biết tỷ lệ vốn Nhà nước vẫn rất lớn ( gần 96%), vì vậy, BIDV chỉ tiến hành M&A khi có sự đồng ý của cổ đông Nhà nước và sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước theo lộ trình tái cơ cấu các thống tín dụng.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sáng nay (25/4), trả lời câu hỏi của cổ đông, Chủ tịch Trần Bắc Hà cho biết, hiện Ngân hàng chưa có ý định mua bán, sáp nhập các tổ chức tín dụng khác.

BIDV là ngân hàng thương mại cổ phần nhưng tỷ lệ vốn Nhà nước vẫn rất lớn ( gần 96%), vì vậy, BIDV chỉ tiến hành M&A khi có sự đồng ý của cổ đông Nhà nước và sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước theo lộ trình tái cơ cấu các thống tín dụng, ông Hà cho biết.

Chủ tịch BIDV cũng cho biết thêm là việc M&A này dù thực hiện cũng không gây ảnh hưởng quá lớn tới BIDV. Cá nhân ông Trần Bắc Hà cho rằng Việt Nam chỉ cần từ 16 - 18 ngân hàng là đủ.

Một nội dung cũng được thảo luận nhiều tại kỳ đại hội lần này là việc BIDV sẽ bán cổ phần cho cổ đông tài chính và cổ đông chiến lược nước ngoài.

Còn nhớ, tại thời điểm BIDV bắt đầu thực hiện cổ phần hóa vào cuối năm 2011, các lãnh đạo BIDV đã đề cập tới việc nhiều định chế tài chính uy tín nước ngoài muốn trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng.

Tại đại hội lần này, Hội đồng quản trị BIDV đã đưa ra phương án phát hành cho cổ đông tài chính và cổ đông chiến lược nước ngoài, nằm trong lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông Nhà nước xuống 65% vào cuối năm 2015.

Theo đó, BIDV dự kiến phát hành 10,5% cổ phần cho nhà đầu tư tài chính, tương ứng khoản 319 triệu cổ phần. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư tài chính sau khi bán xong tại BIDV khoảng 9,5% tính trên vốn mới.

Đồng thời, BIDV cũng lên kế hoạch bán 20% cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Sau khi bán xong cho 2 cổ đông lớn này, BIDV sẽ phát hành để cổ đông bên ngoài nắm giữ 5,5% vốn, tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu BIDV

Theo Phó Tổng giám đốc Trần Phương, BIDV đang tiến hành làm việc với các đối tác. Dự kiến, việc phát hành cho nhà đầu tư tài chính sớm là quý IV năm nay hoặc muộn là vào quý I/2015.

Ông Phương cũng cho biết, nhà đầu tư tài chính không hẳn là ngân hàng nước ngoài mà có thể là công ty tài chính, các tổ chức đầu tư. Trong khi đó, nhà đầu tư chiến lược là ngân hàng nước ngoài, sẽ có 1 vị trí trong HĐQT của BIDV, cam kết nhiều hơn nên tiêu chí cũng cao hơn. Việc bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài tốn từ 9-12 tháng, nên có thể sẽ hoàn tất trong năm 2015.

Với việc thành viên HĐQT Nguyễn Trung Hiếu từ nhiệm, BIDV đã bầu bổ sung bà Phan Thị Chính, Phó Tổng giám đốc BIDV giữ chức thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2012-2017.

Lam Thanh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *