Thời sự 11/06/2019 10:35

Bến nhiều hơn cảng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông báo cáo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) báo cáo làm rõ phản ánh tình trạng nhiều bến nhưng thiếu cảng chức năng, chưa có hạ tầng hoàn chỉnh, nhất là hạ tầng kết nối nên không khai thác được hết tiềm năng, thế mạnh.

Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, với hệ thống gồm 45 cảng biển, một số cảng cạn (IDC) và trung tâm logistics, hàng năm hệ thống cảng biển Việt Nam thông quan đến 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu…

Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình trạng bến nhiều hơn cảng

Tuy nhiên, trên thực tế trong số các cảng biển này, mới chỉ có một số ít được đầu tư đúng nghĩa, phần còn lại mang tính chất bến nhiều hơn cảng, chưa có hạ tầng đạt chuẩn, đặc biệt là không có hạ tầng kết nối dẫn đến không khai thác được hết tiềm năng.

Mặc dù các vùng kinh tế trọng điểm đều nằm dọc biển, tuy nhiên, chúng ta chưa xác định được chức năng của mỗi vùng kinh tế trọng điểm để phát triển hệ thống cảng biển phù hợp. Những khu vực như Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Tp.HCM…, có hậu phương công nghiệp tốt nên cảng hoạt động rất sầm uất.

Trong khi đó, một số vùng khác có điều kiện tự nhiên để phát triển cảng biển nhưng hậu phương công nghiệp rất mỏng. Tại miền Trung, có những địa phương hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là dăm gỗ, việc phát triển cảng biển hàng hóa gây lãng phí công suất, khi có những cảng biển chỉ khai thác 20%-30% công suất. Cũng miền Trung, cảng hàng hóa không phát huy được nhưng cảng biển phục vụ tàu du lịch lại chưa có.

Trước thông tin trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và có ý kiến, báo cáo Thủ tướng.

Cũng theo Bộ GTVT, do sự trở ngại của các cảng biển Việt Nam, chi phí logistics tại Việt Nam đang chiếm tỷ lệ khá lớn, các hãng tàu, vận tải, doanh  nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó khăn để phát huy các tiềm năng, thế mạnh của mình để xuất khẩu ra nước ngoài.

An Linh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *