Thời sự 06/12/2014 08:40

Bầu Kiên líu lưỡi giữa tòa: “Tôi định giữ lại 9 quả phạt đền”

FICA - Bầu Kiên "nói nhịu": "Tôi định giữ lại 9 quả phạt đền...", nhận mình "nói nhịu", bầu Kiên xin lỗi HĐXX rằng: "Tôi định giữ lại 9 vấn đề lớn nhưng do sức khỏe tôi xin được trình bày luôn".

Chiều 5/12, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bầu Kiên về tội “cố ý làm trái...”, "trốn thuế". Mở đầu cho phiên thẩm vấn chiều 5/12, HĐXX đã dành khá nhiều thời gian cho luật sư, đặt câu hỏi với các bị cáo và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. HĐXX cũng để cho các bị cáo khá thoải mái trình bày về quan điểm buộc tội của bản án sơ thẩm trước đó.

 

Bầu Kiên: Tôi định giữ lại 9 quả phạt đền.
Bầu Kiên: "Tôi định giữ lại 9 quả phạt đền".

 

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, mở đầu bằng việc truy đại diện Ngân hàng nhà nước quanh việc gửi tiền, ủy thác cho nhân nên gửi tiền được vị đại diện Ngân hàng nhà nước đã trình bày tại phiên sơ thẩm.

 

Vị đại diện Ngân hàng nhà nước cho biết, ông vẫn giữ nguyên quan điểm trình bày trước HĐXX cấp sơ thẩm trước đó.

 

Luật sư Thiệp hỏi: Ngân hàng nhà nước có quy định kiểm tra nguồn tiền của người dân đem gửi gửi và ngân hàng không?

 

Theo luật phòng chống rửa tiền, khi chúng tôi thấy nghi ngờ về nguồn gốc số tiền đó thì chúng tôi có trách nhiệm thông báo cơ quan chức năng.

 

Sau phần luật sư hỏi vị đại diện Ngân hàng nhà nước, Luật sư tiếp tục hỏi bị cáo Kiên, trong quá trình kinh doanh, sự hiểu biết của bị cáo có phân định rõ hoạt động đầu tư tài chính và hoạt động đầu tư bình thường không.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã đề nghị in sao Quyết định 165 về chuẩn mực kế toán ngày 31/12/2002, để thấy rõ quy định rất rõ về tính pháp lý của hoạt động kinh doanh là gì, đầu tư tài chính là gì.
 
Bầu Kiên: Tôi định giữ lại 9 quả phạt đền.
Sau nhiều ngày hầu tòa, với nhiều vấn đề căng thẳng, sức khỏe bầu Kiên trong phiên xét xử chiều 5/12, yếu đi trông thấy.
 
Trong quá trình tranh tụng trước tòa, có những lúc bị cáo này có vẻ như mất đi sự tỉnh tảo.
 
Có lúc, bị cáo nói: “Thực ra, tôi dự tòa nhiều ngày tôi thấy rất mệt. Tôi định giữ lại 9 quả phạt đền" (“nói nhịu” - NV), rồi xin HĐXX cho nói tiếp: "Tôi xin lỗi, tôi định dành 9 vấn đề lớn để làm rõ vụ án này nhưng này tôi xin nói luôn nói luôn để hội đồng xét xử đỡ mệt".
 

Cũng trong phiên xử chiểu 5/12, Tòa tiếp tục làm rõ vai trò của các bị cáo về hành vi kinh doanh trái phép, trốn thuế, cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khoảng thời gian bào chữa, bị cáo Kiên tiếp tục nhắc đến tình trạng sức khoẻ và mong muốn được làm rõ vụ án.

 

Tuấn Hợp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *