Thời sự 29/06/2018 10:30

Bành trướng hoạt động, các công ty bảo hiểm thu hàng trăm nghìn tỷ đồng

Trong khi doanh thu ngành bảo hiểm không ngừng tăng mạnh trong thời gian qua, song vẫn còn đó những bức xúc, tố cáo từ phía khách hàng liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, bồi thường, thanh toán tiền bảo hiểm…

Một báo cáo vừa được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố cho hay, trong năm 2017, thị trường bảo hiểm Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng vững chắc với tổng doanh thu ngành tăng mạnh, ước đạt 105.611 tỷ đồng, tăng 21,2%.

Trong đó, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ được đánh giá tăng trưởng cao với tổng doanh thu ước đạt 65.050 tỷ đồng, tăng 28,9% và lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng khả quan với tổng doanh thu ước đạt 40.561 tỷ đồng.
 

Ngành bảo hiểm tại Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt

Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp của Vietnam Report tháng 5/2018, tổng doanh thu và doanh thu phí bảo hiểm của quý I/ 2018 của 100% doanh nghiệp phản hồi đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp trong khối nhân thọ đánh giá, doanh thu từ phí bảo hiểm quý I năm nay của doanh nghiệp tăng trung bình 159% và của khối phi nhân thọ tăng trung bình khoảng 24%.

Nhân tố đóng góp cho sự tăng trưởng ngành bảo hiểm trong giai đoạn 2017 – 2018 được nhận định là nhờ sự những yếu tố tích cực của nền kinh tế, các điều kiện thuận lợi về dân số, xã hội và nỗ lực của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc mở rộng quy mô hoạt động và chú trọng nâng cao năng lực tài chính.

Bên cạnh đó, sở hữu nước ngoài tại các doanh nghiệp bảo hiểm gia tăng nhanh cũng đem đến nhiều thuận lợi cho thị trường bảo hiểm trong giai đoạn hiện tại.

Năm 2017, thị trường bảo hiểm Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng vững chắc, tổng doanh thu ngành tăng mạnh, ước đạt 105.611 tỷ đồng, tăng 21,2%. Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ được đánh giá tăng trưởng cao với tổng doanh thu ước đạt 65.050 tỷ đồng, tăng 28,9% và lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng khả quan với tổng doanh thu ước đạt 40.561 tỷ đồng.

Doanh nghiệp ngành này đang đẩy mạnh việc gia tăng độ phủ trên thị trường, không ngừng mở rộng mạng lưới. Bên cạnh mở rộng mạng lưới thông qua thành lập các chi nhánh, văn phòng, các doanh nghiệp bảo hiểm còn đẩy mạnh các kênh phân phối mới như bancassurance (bán bảo hiểm qua ngân hàng), bán hàng trực tuyến, mạng xã hội… và mở rộng hợp tác bán chéo sản phẩm với các đối tác như hiệp hội, các công ty fintech, các công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe...

Tại Việt Nam, kênh bancassurance trở thành kênh phân phối quan trọng thứ hai sau kênh đại lý truyền thống. Một số thương vụ lớn trên thị trường giai đoạn qua như hợp tác chiến lược giữa Manulife và Techcombank, Aviva Việt Nam bắt tay với Vietinbank hay thỏa thuận độc quyền 15 năm giữa AIA và VPBank…

Vietnam Report cho rằng, việc các công ty bảo hiểm nâng cao hiệu quả hoạt động và đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng là điều tối quan trọng nhưng bên cạnh phải song hành với chất lượng.

Theo đó, việc mở rộng quy mô, mở rộng thị phần, mở rộng danh mục nhưng phải đi kèm với nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm và đảm bảo đạo đức nhân viên bảo hiểm.

“Những thông tin tiêu cực về các doanh nghiệp bảo hiểm trên truyền thông vẫn chủ yếu tập trung vào những vấn đề bức xúc, tố cáo từ phía khách hàng liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, bồi thường, thanh toán tiền bảo hiểm” – Vietnam Report lưu ý.

Vì vậy, để đảm bảo chất lượng tăng trưởng, đơn vị khảo sát khuyến nghị các doanh nghiệp ngành này cần đồng thời tăng cường đào tạo nhân viên với nghiệp vụ bảo hiểm chắc chắn và xây dựng quy trình giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp hợp lý, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *