Thời sự 10/02/2015 07:17

ATM lại… hết tiền!

Lãnh lương, thưởng Tết, nhiều người tranh thủ đi rút tiền để mua sắm cuối năm nhưng nhiều máy ATM “trở chứng” hết tiền, ngưng giao dịch hoặc giao dịch không thành công…

Ngày 9-2, tại 4 trụ ATM của các ngân hàng (NH) thương mại đặt trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3, TP HCM) có đến 2 trụ trong tình trạng “máy đang bảo trì hoặc giao dịch rút tiền tạm thời không thực hiện được”. Nhiều nhân viên làm việc ở quận 3 cho biết tiền thưởng Tết nhận vào cuối tuần nên ngày đầu tuần tranh thủ rút tiền nhưng đành ra về hoặc phải tìm máy ATM của NH khác để giao dịch.

Rút tiền tăng đột biến

Chị Nguyễn Thị Ngọc (làm việc tại quận 3) cho biết cuối tuần rồi, chị và em gái đến nhiều trụ ATM của một NH cổ phần đặt trên các tuyến đường Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan vẫn không rút được tiền: chỗ báo ngưng giao dịch, chỗ báo máy đang bảo trì hoặc hết tiền. “Đi hết các tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám, qua góc đường Lê Hồng Phong - 3 Tháng 2, tôi vẫn không rút được tiền từ máy ATM của NH này. Phải đến trụ ATM trên đường Hùng Vương (quận 10) mới có tiền nhưng hệ thống chỉ cho rút 5 triệu đồng” - chị Ngọc bức xúc.

Công nhân rút tiền tại các máy ATM ở KCX Tân Thuận, TP HCM (ảnh lớn) và một máy ATM trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) không hoạt động trong sáng 9-2 (ảnh nhỏ)Ảnh: Tấn Thạnh

Công nhân rút tiền tại các máy ATM ở KCX Tân Thuận, TP HCM (ảnh lớn) và một máy ATM trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) không hoạt động trong sáng 9-2 (ảnh nhỏ) Ảnh: Tấn Thạnh

ATM lại… hết tiền!
 

Em gái chị Ngọc rút tiền ở một trụ ATM trên đường Võ Văn Tần (quận 3) cũng chỉ rút được 5 triệu đồng, sau đó máy liên tục báo “giao dịch không hoàn thành”. Theo nhiều chủ thẻ, tình trạng máy ATM hết tiền thường xảy ra vào dịp cuối tuần khi NH không làm việc khiến họ phải vất vả tìm máy ATM khác, thậm chí có người đặt câu hỏi “máy ATM hết tiền vậy có phạt được không?”.

Nhiều NH cho biết đã tăng lượng tiếp quỹ, lập đội xử lý 24/24 tại các máy ATM để giải quyết khi có sự cố nhưng tình trạng trục trặc vẫn xảy ra do lượng giao dịch tăng đột biến. Ông Nguyễn Đình Quý, Giám đốc Trung tâm thẻ ATM của NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), cho biết nhu cầu rút tiền của khách bắt đầu tăng mạnh khi người lao động lãnh lương, thưởng Tết. NH đã triển khai các kế hoạch ứng phó tình trạng hết tiền, sự cố ATM dịp Tết đến từng chi nhánh, phòng giao dịch và đang kiểm tra việc triển khai ở mỗi đơn vị. Lượng tiền tiếp quỹ vào ATM cũng tăng gấp đôi, từ 900 triệu đồng lên 1,8 tỉ đồng/máy.

Theo ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Trung tâm Thẻ và Dịch vụ tài chính cá nhân NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), từ nay đến Tết Nguyên đán, giao dịch thẻ tăng rất cao, có ngày tăng 3-4 lần so với bình thường. Đặc biệt, năm nay nghỉ Tết kéo dài và nghỉ trước Tết sớm hơn mọi năm nên NH đã tăng cường tiếp quỹ, bố trí có người trực dịch vụ 24/24 để hướng dẫn xử lý và trợ giúp khách hàng khi có sự cố xảy ra, kể cả trong dịp Tết.

Muốn cà thẻ cũng khó

Trong khi hệ thống máy ATM liên tục gặp sự cố vì quá tải dịp Tết thì thanh toán qua thẻ - phương án hạn chế tình trạng quá tải - vẫn là thói quen “xa xỉ” của nhiều người.

Ghi nhận tại nhiều siêu thị trên địa bàn TP HCM, Đồng Nai…, hình ảnh thường thấy mỗi ngày là khách đứng xếp hàng chờ rút tiền mặt để vào siêu thị mua sắm, còn máy cà thẻ (POS) nằm chỏng chơ, không người sử dụng. Chị Nguyễn Thị Thủy (ngụ quận 1, TP HCM) kể cách đây không lâu, chị và nhóm bạn uống cà phê tại một quán khá nổi tiếng trên đường Ngô Thời Nhiệm (quận 3). Cứ nghĩ quán lớn sẽ nhận thanh toán bằng thẻ nhưng khi chủ quán nói không có máy POS, cả nhóm giật mình vì không ai đem tiền mặt! “Bạn tôi phải đi bộ ra các tuyến đường gần đó tìm máy ATM rút tiền nhưng không có. Rốt cuộc phải leo lên taxi đến siêu thị để rút tiền” - chị Thủy cho biết.

Từ nhiều năm nay, Chính phủ và NH Nhà nước luôn khuyến khích đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Các NH thương mại cũng đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi, ưu đãi cho khách thanh toán qua thẻ khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ ở các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng… Nhiều dịch vụ tiện ích như thanh toán điện, nước, cáp, mạng, điện thoại qua thẻ ngày càng nhiều nhưng giao dịch qua thẻ vẫn chưa tăng như kỳ vọng. Số liệu của Vụ Thanh toán NH Nhà nước trong quý IV/2014 cho thấy giá trị giao dịch qua hệ thống ATM là hơn 311.000 tỉ đồng, tăng 6,2% so với quý trước, thanh toán qua POS gần 41.300 tỉ đồng, tăng 17,9%... Tuy nhiên, có đến hơn 80% các giao dịch qua ATM chủ yếu là rút tiền mặt!  

Khó tránh… sự cố!

Hiện nay, cả hệ thống NH thương mại có gần 80 triệu thẻ và khoảng 16.000 máy ATM đang hoạt động. Chỉ cần khoảng 10% chủ thẻ cùng đi rút tiền vào giờ cao điểm thì ATM nào cũng có khả năng gặp sự cố hoặc quá tải… Do đó, các NH khuyến cáo khách hàng nên chọn thời điểm rút tiền, tránh giờ cao điểm và nên hạn chế rút vào thời gian từ 17-20 giờ hằng ngày. Nếu ATM nào gặp sự cố, hết tiền có thể chuyển sang máy ATM của NH khác vì hệ thống các NH thương mại đã liên thông, liên kết rộng rãi. Thời điểm “nóng” nhất của ATM sẽ rơi vào ngày 24 đến 27 tháng chạp, nếu rút tiền vào thời điểm này, khả năng máy ATM hết tiền là rất cao.

Chưa ngân hàng nào bị phạt

Theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ tháng 12-2014, NH thương mại nào không giám sát mức tồn quỹ tại trụ ATM, không bảo đảm ATM đủ tiền đáp ứng nhu cầu của khách sẽ bị xử phạt từ 10-15 triệu đồng.

Tại TP HCM, cơ quan thanh tra giám sát NH đã thành lập 7 đoàn thanh tra đi kiểm tra hệ thống các trụ ATM về độ an toàn, mỹ quan, tiếp quỹ… NH thương mại nào để xảy ra tình trạng vi phạm, người đứng đầu chi nhánh, phòng giao dịch sẽ bị xử lý. Dù vậy, đến nay vẫn chưa có NH nào trên địa bàn TP HCM bị xử phạt vì để máy ATM hết tiền quá lâu.

Theo Thái Phương

NLĐ

 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *