Thời sự 02/02/2014 06:58

2014: Không nên lướt sóng vàng, mua tích trữ thì được

Sau nhiều năm, chỉ số lạm phát của Việt Nam vẫn luôn ghi nhận những con số cao. Do đó, với những người có vốn nhàn rỗi, mua vàng tích trữ lâu dài vẫn là kênh an toàn lại có cơ hội kiếm lời

 

Bảng tin giá vàng của Kitco tuần này khảo sát 33 chuyên gia về xu hướng của thị trường trong tuần tới. Trong 21 người trả lời, có một nửa tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Ngược lại, 7 người cho rằng giá vàng có thể giảm và 3 người tin giá sẽ đi ngang.
 
 
Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh tại MKS (Thụy Sĩ) nói không ngạc nhiên nếu giá vàng vẫn ở trong vùng giao dịch của tuần trước: "Vàng sẽ khó vượt qua 1.275 USD/ounce nhưng tôi cũng không trông mong giá vàng xuống dưới 1.225 USD". 
 
 
Theo ông này, một trong những yếu tố sẽ tác động chính tới giá vàng tuần tới là sự ảm đạm tại thị trường Trung Quốc khi đợt nghỉ Tết Âm lịch vẫn kéo dài.
 
Tuần trước, các giao dịch vàng bắt đầu ảm đạm từ thứ năm (29.1) khi Trung Quốc và nhiều nước bắt đầu bước vào đợt nghỉ Tết nguyên đán.
 
 
Chuyên gia Afshin cũng cho rằng tuần tới sẽ là một tuần quan trọng khi Mỹ công bố Bảng lương phi nông nghiệp - chỉ số quan trọng về thị trường lao động của Mỹ vào thứ Sáu. Đặc biệt, việc Bảng lương phi nông nghiệp tháng 12 của Mỹ gây nhiều thất vọng hơn dự đoán với số việc làm mới được tạo ra ít khiến giới đầu tư càng kỳ vọng hơn vào báo cáo tháng 1 này. Một chuyên gia ở Nomura dự đoán, có thể sẽ có 175.000 việc làm mới được tạo ra và tỉ lệ thất nghiệp giảm 0,1 điểm phần trăm còn 6,6%.
 
 
Trong khi đó, nhận định về thị trường vàng Việt Nam trên VNE, Tổng giám đốc Công ty Vàng Việt Nam Trần Thanh Hải, nói 2014 không phải là thời gian để giới đầu tư lướt sóng vàng. 
 
 
Ông cho rằng trong năm 2014 Ngân hàng Nhà nước vẫn là cơ quan chủ đạo trong xuất nhập khẩu vàng nên chắc chắn sẽ không có nhiều biến động lớn. Diễn biến giá bên cạnh sự chi phối của tỉ giá sẽ chịu tác động từ thị trường thế giới.
 
 
Do đó, nếu giá quốc tế xuống quanh vùng 1.000 USD thì vàng trong nước sẽ vẫn dao động vùng 34 triệu đồng, còn khi thế giới vượt lên trên 1.200 USD, giá sẽ lại tăng mạnh lên nhưng không vượt quá 37 triệu đồng.
 
 
"Tôi đưa ra đánh giá trên là vì nhu cầu hiện vẫn luôn rình rập mà nguồn cung thì độc quyền từ Ngân hàng Nhà nước. Do đó, dù giá thế giới có giảm mạnh, trong nước vẫn ổn định quanh 34 triệu nhưng chỉ cần giá quốc tế tăng lên một tí thì trong nước sẽ tăng lên ngay" - ông nói.
 
 
Mặt khác, theo ông, thị trường vàng năm 2014 đối với nhà đầu tư lướt sóng có thể là không phù hợp. 
 
 
"Bởi để lướt được sóng giá vàng phải có một mô hình tam giác: USD - tiền đồng - vàng. Nhưng thời gian qua, ngoại tệ bị kiểm soát chặt, mạng lưới vàng cũng bị thu hẹp, nguồn cung có hạn. Do đó, mỗi kênh tiền đồng dùng để mua vàng thì không đủ lực để đầu cơ, tạo sóng. Vì vậy, việc lướt sóng của các nhà đầu tư trong năm 2014 sẽ rất khó.
 
 
Còn nếu mua với mục đích tích trữ chống lạm phát thì vẫn có thể được. Vì sau nhiều năm, chỉ số lạm phát của Việt Nam vẫn luôn ghi nhận những con số cao. Do đó, với những người có vốn nhàn rỗi, mua vàng tích trữ lâu dài vẫn là kênh an toàn lại có cơ hội kiếm lời" - ông Hải cho biết thêm.
 
 
Theo Một thế giới
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *