Thời sự 31/03/2015 23:16

“USD tiếp tục tăng giá là thách thức cho NHNN”

FICA - Theo BVSC, về cơ bản, mục tiêu ổn định tỷ giá với khoảng biến động không quá 2% mà NHNN đưa ra được xem như một sự cam kết của nhà điều hành trên thị trường ngoại hối. Quỹ dự trữ ngoại hối khoảng 35 tỷ USD sẽ giúp NHNN bình ổn khi cần thiết. Do đó, trong ngắn hạn, BVSC cho rằng nhiều khả năng sẽ chưa có quyết định phá giá VND.

Tại bản tin trái phiếu tuần 23-27/3/2015, CTCK Bảo Việt (BVSC) đánh giá, giá USD trên thị trường thế giới tăng cùng với những đồn đoán liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sắp nâng tỷ giá và thông tin thâm hụt thương mại trong 3 tháng đầu năm đã gây sức ép lên thị trường ngoại hối khiến tỷ giá USD/VND liên tục tăng nóng trong tuần vừa qua.

Có những thời điểm tỷ giá trên thị trường chính thức và phi chính thức lần lượt tăng lên mức 21.580 VND/USD và 21.700 VND/USD.

Tuy nhiên, sau khi NHNN chính thức đưa ra thông báo giữ nguyên trần tỷ giá cũng như không có sự thay đổi nào trong chính sách điều hành tiền tệ ở thời gian này, tỷ giá đã giao dịch ổn định trở lại.

Tại các ngân hàng thương mại (NHTM), tỷ giá USD/VND được giao dịch ở mức 21.465-21.525 VND/USD, tăng 40 VND/USD so với tuần trước. Ngược lại, trên thị trường tự do, tỷ giá ghi nhận diễn biến giảm mạnh 120 VND/USD so với tuần trước, giao dịch ở mức 21.580-21.595 VND/USD.

Theo BVSC, về cơ bản, mục tiêu ổn định tỷ giá với khoảng biến động không quá 2% mà NHNN đưa ra được xem như một sự cam kết của nhà điều hành trên thị trường ngoại hối. Quỹ dự trữ ngoại hối khoảng 35 tỷ USD sẽ giúp NHNN bình ổn khi cần thiết.

Do đó, trong ngắn hạn, BVSC cho rằng nhiều khả năng sẽ chưa có quyết định phá giá VND. Tuy nhiên, đồng USD trên thị trường thế giới dự kiến tiếp tục tăng giá sẽ là một thách thức đối với NHNN trong việc thực hiện mục tiêu này.

Tuần vừa qua là tuần thứ 2 liên tiếp NHNN thực hiện hút ròng trên thị trường mở với khối lượng đạt 765 tỷ đồng, giảm 90% so với khối lượng hút ròng tuần trước. Trong đó, tổng lượng vốn bơm mới trong tuần đạt 3.666 tỷ đồng và tổng lượng vốn đáo hạn đạt 4.431 tỷ đồng.

Như vậy, tính riêng từ đầu tháng 3 đến nay, NHNN đã hút ròng 92.099 tỷ đồng thông qua thị trường OMO. Việc thực hiện hút ròng ở tháng này sau khi đã bơm ròng mạnh 102.902 tỷ đồng trong 2 tháng trước được xem như động thái cần thiết nhằm cân bằng thanh khoản hệ thống ngân hàng.

Song song với đó, NHNN cũng đã phát hành mới 15.058 tỷ đồng tín phiếu, gấp 2,1 lần so với tổng khối lượng tín phiếu phát hành của tuần trước đó. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn là 25.579 tỷ đồng. Như vậy đã có 10.521 tỷ đồng quay trở lại hệ thống ngân hàng thông qua kênh tín phiếu.

Sau khi liên tục tăng mạnh trong những ngày đầu tuần, mặt bằng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng trong tuần vừa qua cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt dần vào cuối tuần. Tuy nhiên, so với tuần trước đó, lãi suất ở cả 3 kỳ hạn ghi nhận mức tăng từ 0,26%-0,34%. Cụ thể, lãi suất trung bình cho kỳ hạn qua đêm ở mức 4,51%/năm, tăng 0,26% so với tuần trước; kỳ hạn 1 tuần ở mức 4,63%/năm, tăng 0,34% so với tuần trước và kỳ hạn 2 tuần ở mức 4,7%/năm, tăng 0,33% so với tuần trước.

Giải thích cho hiện tượng trên, BVSC cho rằng nhu cầu vay vốn của các ngân hàng tăng nhằm đáp ứng các chỉ số thanh khoản trong những ngày cuối tháng là nguyên nhân khiến mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tăng trong tuần vừa qua và có thể tiếp tục duy trì diễn biến này trong tuần tới.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *