Thời sự 26/09/2014 08:41

“Không để ý tưởng kinh doanh hiệu quả nào thiếu vốn triển khai”

Đây là khẳng định của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trong cuộc gặp các doanh nhân trẻ.

Trong cuộc gặp với các doanh nhân trẻ vừa diễn ra tại Hà Nội, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: Ngành ngân hàng luôn sẵn sàng nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và không để một ý tưởng kinh doanh hiệu quả nào thiếu vốn để triển khai. Ngoài ra, Thống đốc cũng khẳng định, sẽ sớm có những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong vay vốn để tín dụng thực sự đến được với doanh nghiệp có dự án hiệu quả.

 

 

Tại cuộc gặp với Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, các doanh nghiệp cũng đánh giá cao những chính sách tiền tệ ổn định của NHNN trong thời gian vừa qua. Chẳng hạn, nếu lãi suất tín dụng không được điều chỉnh giảm từ 23%-24% xuống còn mức 9%/năm như hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp không thể vượt qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế. Ngoài ra, chính sách tiền tệ đang ngày càng mở, hầu hết lĩnh vực bị hạn chế tăng trưởng tín dụng trước đây đều được tháo gỡ.

 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, thực tế việc tiếp cận các nguồn vốn hiện vẫn còn khó. Những thủ tục, yêu cầu vay còn khá phức tạp, đặc biệt là khi vay vốn tín chấp.

 

Trước những than phiền của doanh nghiệp, nhất là trong vấn đề vay vốn tín chấp, Thống đốc cho biết, do các ngân hàng đang làm thí điểm, nên nếu doanh nghiệp có dự án tốt ngân hàng sẵn sàng cho vay tín chấp. Tuy nhiên, trong bối cảnh chưa có những quy định pháp lý rõ ràng về cho vay tín chấp, việc yêu cầu các Ngân hàng Thương mại phải đẩy mạnh cho vay theo hình thức tín chấp chỉ có thể dựa vào việc xếp hạng doanh nghiệp như nhiều nước trên thế giới đã áp dụng.

 

Để giải quyết bài toán niềm tin giữa ngân hàng với doanh nghiệp, Thống đốc yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với sự tham gia tích cực của chính quyền địa phương trên địa bàn, bởi đây là cơ sở để các ngân hàng dám cho vay và doanh nghiệp mạnh dạn vay vốn.

Theo Kiều Anh

VTV

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *