Thời sự 18/05/2015 21:35

“Biến động tỷ giá chưa đáng lo ngại”

FICA - BVSC cho rằng sự biến động của tỷ giá trong các phiên vừa qua là chưa đáng lo ngại do mới diễn ra trong một vài phiên và vẫn nằm khá sâu dưới mức trần. Tuy vậy, áp lực lên tỷ giá sẽ không dễ dàng được giải tỏa nếu như cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thâm hụt ở mức lớn.

Theo cập nhật của CTCK Bảo Việt (BVSC) tại bản tin trái phiếu vừa phát hành, tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có động thái hút ròng mạnh trên thị trường mở (OMO) khi chỉ bơm mới 153 tỷ đồng trong khi tổng lượng vốn đáo hạn lên đến 12.389 tỷ đồng. Tổng lượng vốn hút ròng về trong tuần đạt 12.236 tỷ đồng.

Tính chung trong 4 tuần gần đây, NHNN vẫn đang ở vị thế bơm ròng qua kênh OMO nhưng khối lượng bơm ròng đã thu hẹp đáng kể, chỉ còn 6.086 tỷ đồng.

Theo BVSC, việc NHNN hút ròng vốn kết hợp với tín hiệu giảm mạnh của lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua cho thấy sự điều tiết khá nhịp nhàng của cơ quan điều hành. Việc nhanh chóng hút ròng tiền về sau hai tuần bơm vốn mạnh vào thời điểm giữa tháng 4 là cần thiết, tránh tạo áp lực lên lạm phát trong bối cảnh chỉ số CPI đang có dấu hiệu tăng dần trong các tháng gần đây .

Trong khi đó hoạt động của thị trường tín phiếu khá trầm lắng. NHNN chỉ phát hành mới 3.291 tỷ đồng tín phiếu trong khi lượng tín phiếu đáo hạn cũng khá nhỏ (1.044 tỷ đồng). Như vậy tính chung cả tuần vừa qua, NHNN đã hút ròng 2.247 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

Lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua có xu hướng giảm mạnh so với tuần trước đó. Mức giảm từ 0,7% đến 1% tùy từng kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất trung bình tuần của kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần giảm lần lượt 1,06%; 0,85% và 0,68%; lần lượt về mức 3,28%/năm; 3,58%/năm và 3,86%/năm.

Đây là tuần thứ hai liên tiếp lãi suất liên ngân hàng duy trì xu hướng giảm, đáng chú ý là mức giảm trong tuần qua là tương đối lớn, đưa lãi suất liên ngân hàng trung bình tuần về mức thấp nhất trong vòng ba tháng qua. Tuy vậy, theo BVSC nhà đầu tư vẫn cần theo dõi thêm do hiện tượng giảm mạnh mới chỉ diễn ra trong một tuần và tăng trưởng tín dụng vẫn đang cho thấy sự khởi sắc rõ rệt.

BVSC cho rằng nếu tình hình tích cực thì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng sẽ duy trì ở mức ổn định từ 3-4% cho các kỳ hạn qua đêm, một tuần, hai tuần trong thời gian tới. Khả năng giảm sâu của lãi suất liên ngân hàng sẽ khó diễn ra do tác động của việc tín dụng dần tăng tốc trong quý II và quý III.

Trên thị trường ngoại hối, sau quyết định điều chỉnh tăng tỷ giá thêm 1% của NHNN vào ngày 07/05, giá USD lại có xu hướng tăng trở lại trong tuần qua. Tỷ giá mua vào - bán ra niêm yết chính thức tại các ngân hàng thương mại liên tục tăng trong năm phiên giao dịch của tuần trước, phổ biến ở mức 21.700 đến 21.765 VND/USD.

Mặc dù duy trì đà tăng nhưng mức giá USD hiện vẫn đang thấp hơn khá nhiều tỷ giá trần mà NHNN quy định tại 21.889 VND/USD. BVSC cho rằng sự biến động của tỷ giá trong các phiên vừa qua là chưa đáng lo ngại do mới diễn ra trong một vài phiên và vẫn nằm khá sâu dưới mức trần. Tuy vậy, áp lực lên tỷ giá sẽ không dễ dàng được giải tỏa nếu như cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thâm hụt ở mức lớn (hơn 3 tỷ USD như bốn tháng vừa qua).

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *