Thời sự 14/04/2015 08:26

Tâm lý đầu cơ giảm, tỷ giá sẽ hạ nhiệt

FICA – BVSC cho rằng, sau giai đoạn tăng mạnh, nhiều khả năng tỷ giá sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới sau khi tâm lý đầu cơ giảm bớt, đặc biệt sau khi NHNN đã thể hiện quyết tâm không điều chỉnh tỷ giá.

Theo cập nhật của CTCK Bảo Việt (BVSC) tại báo cáo trái phiếu tuần 6-10/4, trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm ra 1.000 tỷ đồng trên thị trường mở (OMO) trong khi đã không có lượng vốn nào đáo hạn.

Tính chung trong 4 tuần gần đây, lượng vốn được NHNN hút ròng qua kênh này đạt mức 11.411 tỷ đồng.

Như vậy là tuần vừa qua NHNN đã bơm ròng trở lại nhằm trung hòa lượng tiền đã hút về trong 3 tuần trước đó để đưa thanh khoản hệ thống về trạng thái cân bằng.

Tuần vừa qua, NHNN đã phát hành mới 1.397 tỷ đồng tín phiếu, giảm mạnh so với mức hơn 26.000 tỷ đồng của tuần trước đó. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn đạt 3.941 tỷ đồng. Như vậy tính chung cả tuần vừa qua NHNN đã bơm ròng 2.544 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

Lãi suất liên ngân hàng trong tuần qua tăng khá mạnh ở cả 3 kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần tăng lần lượt 2,45%; 1,85% và 1,5% cùng đạt mức 4,85%/năm.

Theo BVSC, việc lãi suất liên ngân hàng đồng loạt tăng cùng với NHNN bơm ròng trên thị trường OMO có thể là tín hiệu cho thấy thanh khoản hệ thống đang không ở trạng thái dư thừa trong ngắn hạn như ở các tuần trước, có thể xuất phát từ việc tăng trưởng tin dụng vài tuần gần đây tăng trưởng khá tích cực.

Tỷ giá chính thức USD/VND tiếp tục tăng trong tuần vừa qua nhưng với biên độ tăng đã thu hẹp đáng kể. Cụ thể, tỷ giá tăng 20 VND/USD lên mức 21.605 VND/USD. Trong khi trên thị trường tự do, tỷ giá mặc dù có biến động nhẹ nhưng kết thúc tuần ở mức không đổi so với cuối tuần trước đó, đạt 21.640 VND/USD.

Theo nhận định của BVSC, việc tỷ giá liên tục tăng nóng trong thời gian gần đây có thể được giải thích bởi 4 nguyên nhân: (1) Đồng USD tăng giá so với các đồng khác; (2) Cán cân thương mại của Việt Nam thâm hụt trong Q1/2015; (3) Nhu cầu USD của các doanh nghiệp tăng để thanh toán các đơn hàng nhập khẩu; (4) Tâm lý găm giữ ngoại tệ trước tin đồn NHNN sẽ phá giá VND.

Về cơ bản, mục tiêu ổn định tỷ giá với khoảng biến động không quá 2% mà NHNN đưa ra được xem như một sự cam kết của nhà điều hành trên thị trường ngoại hối. Quỹ dự trữ ngoại hối ~35 tỷ USD sẽ giúp NHNN bình ổn khi cần thiết. Do đó, trong ngắn hạn, BVSC cho rằng nhiều khả năng sẽ chưa có quyết định phá giá VND.

Sau giai đoạn tăng mạnh, nhiều khả năng tỷ giá sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới sau khi tâm lý đầu cơ giảm bớt, đặc biệt sau khi NHNN đã thể hiện quyết tâm không điều chỉnh tỷ giá.

Thanh Nga

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *