Thời sự 26/12/2014 15:02

Những sếp lớn ngân hàng “ngã ngựa” năm 2014

Hàng loạt các lãnh đạo cấp cao hoặc những nhân vật nắm quyền lực lớn tại các ngân hàng vướng vào vòng lao lý gây nên cơn bão sóng gió trong ngành ngân hàng trong năm 2014.

Bầu Kiên lĩnh án 30 năm tù

Nguyễn Đức Kiên có lẽ là đại gia Việt bị bắt giữ gây rúng động cho dư luận nhiều nhất từ trước tới giờ. Gần cuối tháng 8/2012, hầu như dư luận cả nước không thể tin nổi vào sự việc ông Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên), một người đàn ông quyền lực trong giới tài chính ngân hàng cũng như trong làng bóng đá Việt bị cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ về một số sai phạm liên quan tới hoạt động kinh doanh của ông này. Cho đến thời điểm cuối năm 2014, khi phiên tòa xét xử phúc thẩm của vụ án này diễn ra vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Ông Nguyễn Đức Kiên
Ông Nguyễn Đức Kiên

Dù rất tự tin vào các lập luận của mình trong 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm nhưng bầu Kiên vẫn không thuyết phục được việc mình vô tội và phải nhận mức hình phạt 30 năm tù giam cho 4 tội danh mà ông này mắc phải.

Khởi tố đại gia Hà Văn Thắm

Ngày 21/10/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố Vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng và lệnh khám xét đối với Hà Văn Thắm về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" quy định tại Điều 179 Bộ luật hình sự.

Ông Hà Văn Thắm
Ông Hà Văn Thắm

Đến ngày 24/10, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn, cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, quê quán xã An Hà, Lạng Giang, Bắc Giang) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch Ủy ban Tín dụng, Chủ tịch Ủy ban Đầu tư Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, tháng 11/2012, ông Thắm đã ký các quyết định cho Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Trung Dung vay khoảng 500 tỷ đồng. Việc cho vay này là sai quy định dẫn đến hậu quả mất khả năng thanh toán.

Tiếp đó, đến ngày 22/12 vừa qua, VKSND Tối cao đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hoàn (37 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc OceanBank) để điều tra tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo Điều 179 Bộ luật Hình sự. Các quyết định trên đã được cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thi hành.

Tạm giam sếp lớn của ngân hàng Agribank

Ngày 20/9, Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam Ông Đỗ Tất Ngọc - nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Agribank để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Đỗ Tất Ngọc
Ông Đỗ Tất Ngọc
 

Thông tin ban đầu cho biết, năm 2009, thực hiện chủ trương di chuyển nhà máy in ngân hàng ra khỏi nội thành, ông Đỗ Tất Ngọc đã đồng ý cho ông Phạm Ngọc Ngoạn ký hợp đồng kinh tế với Công ty cổ phần đầu tư phát triển Giáo dục và đào tạo quốc tế (Công ty INED) để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 20.300 m2 đất tại khu vực Quang Minh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội. Công ty In - Thương mại và Dịch vụ Agribank sau đó đã chuyển khoản tiền 90 tỉ đồng cho Công ty INED. 

Tuy nhiên, lô đất chuyển nhượng trên chỉ là đất thuê của nhà nước, theo diện trả tiền hàng năm. Đến nay, dự án xây dựng nhà máy in chưa được triển khai, còn số tiền hơn 90 tỉ đồng không có khả năng thu hồi.

Bắt Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP xây dựng Việt Nam

Hồi cuối tháng 7/2014, thông tin ông Phạm Công Danh Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam bị bắt vì liên quan đến vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng khiến giới doanh nhân không khỏi ngạc nhiên, bàn tán. 

Ông Phạm Công Danh
Ông Phạm Công Danh
 

Cùng bị bắt trong vụ việc còn có, Ông Phan Thành Mai, sinh ngày 20/6/1971, tại Nghệ An. Nguyên thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam và ông Mai Hữu Khương sinh ngày: 19/8/1983, tại TP Hồ Chí Minh, Nguyên thành viên Hội đồng quản trị, phụ trách Tài chính.

Lê Tú (Tổng hợp)
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *