Thời sự 19/06/2014 14:37

HSBC: Điều chỉnh tỷ giá không làm đồng Việt Nam suy yếu

FICA - Theo đánh giá của HSBC, sự điều chỉnh tỷ giá lần này của Ngân hàng Nhà nước là “nhỏ, sẽ không làm VND suy yếu nhiều”.

Ngay sau khi Ngân hàng nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỷ giá giao dịch USD/VND từ 21.036 đồng lên 21.246 đồng/USD, tương đương mức điều chỉnh 1%, HSBC đã có bài phân tích về điều này. Theo đánh giá của HSBC, đây không phải là điều bất ngờ lớn khi cặp tiền tệ này đã được giao dịch ở mức trần trong thời gian qua và nhất là theo các thông điệp gần đây của Thống đốc NHNN. Dù, đây là lần nâng tỷ giá đầu tiên kể từ ngày 28/6/2013 khi VND cũng được điều chỉnh giảm 1% so với USD.

“Chúng tôi vẫn nghĩ rằng trong năm tới, VND vẫn được giữ tương đối ổn định với dòng ngoại hối cân bằng hơn và dự trữ ngoại hối đang ở mức tốt hơn. Tuy nhiên lãi suất thực tế giảm có khả năng gây ra rủi ro cao hơn khi lực cầu và lạm phát bắt đầu tăng trở lại”, nhóm phân tích của HSBC nhấn mạnh.

HSBC cho rằng, “dù từng dự đoán rằng VND sẽ được giữ ổn định so với USD trong năm nay nhưng chúng tôi cũng vẫn luôn thận trọng với những rủi ro xuất phát từ chính sách nới lỏng tiền tệ. Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi, sự điều chỉnh nhỏ lần này của VND sẽ không làm VND suy yếu nhiều”.

HSBC cho rằng, đồng tiền Việt Nam đã được hỗ trợ tốt hơn bởi ngoại hối vào Việt Nam cân bằng hơn trong năm ngoái. Cán cân xuất nhập khẩu được giữ mức trung lập nhờ vào tình hình xuất khẩu cải thiện cũng như mức tăng trưởng nhập khẩu ít hơn. Thêm vào đó, nguồn FDI đổ vào Việt Nam đã tăng trở lại và đạt mức trung bình một tỉ USD/tháng trong năm nay. Chính những dòng chảy này đã giúp NHNN tăng dự trữ ngoại hối. Theo ước tính của HSBC, dự trữ ngoại hối đã tăng gần 10 tỉ USD trong năm ngoái.

Tuy nhiên, theo HSBC, lãi suất thực tế đã bị đẩy gần ngưỡng âm trong mấy tháng gần đây và tính thanh khoản của VND trên thị trường trong nước tương đối dôi khi lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ. “Điều này dẫn đến lực cầu USD tăng do khoảng cách lãi suất của hai loại tiền tệ này bị thu hẹp. Dù chúng tôi không nghĩ việc điều chỉnh tỷ giá mới này có ảnh hưởng nhiều tới tương lai của VND, nhưng chắc chắn sẽ có rủi ro nếu chính sách chuyển sang quá nới lỏng và dẫn tới quan ngại về việc tiền đồng sẽ tiếp tục mất giá và lạm phát tăng cao”, bản tin nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, HSBC cho rằng: “Mặc dù dự trữ ngoại hối có tăng lên nhưng các nhà lập pháp rõ ràng không mặn mà với việc sử dụng lượng dự trữ này quá sớm, với thực tế họ cho phép tỷ giá điều chỉnh mà không bị cản trở nào về mặt chính sách. Với VND điều chỉnh mới một nửa của mức 2% mà NHNN đã nói, vẫn có khả năng sẽ có mức điều chỉnh thêm 1% vào cuối năm nếu các nhà lập chính sách thực sự thấy cần thiết, mặc dù quan điểm của chúng tôi là đồng VND sẽ tương đối ổn định trong vài tháng tới”.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *