Thời sự 20/10/2014 16:09

Giá USD tái lập mốc 21.300 VND

Mở đầu tuần giao dịch mới, các ngân hàng thương mại đồng loạt nâng giá USD trên biểu niêm yết. Bước tăng sáng nay (20/10) là đáng kể.

Đầu tháng 10 vừa qua, tỷ giá USD/VND biến động mạnh với hướng tăng liên tiếp. Mốc 21.300 VND được thiết lập chỉ trong vòng ba ngày, cao nhất tới 21.330 VND. Đây cũng là quãng biến động đáng chú ý nhất kể từ cuối tháng 6/2014, mức tăng chung cuộc là 110 VND.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước lên tiếng trấn an thị trường, tiếp tục khẳng định chủ trương giữ ổn định tỷ giá và sẵn sàng bán ra ngoại tệ can thiệp, tỷ giá USD/VND hạ nhiệt khá nhanh, có thời điểm đã giảm về còn 21.230 VND.

Tuy nhiên, cuối tuần qua đến đầu tuần này, giá USD liên tục có những bước tăng nhỏ trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại. Cộng thêm bước tăng 20-30 VND sáng nay (20/10), nhiều ngân hàng đã áp mức bán ra 21.290 VND, một số trường hợp đã chính thức tái lập mốc 21.300 VND như tại Sacombank...

Từ 60-70 VND, tỷ giá đã có bước tăng trở lại đáng chú ý trong những ngày gần đây. Dù vẫn nằm sâu dưới mức trần biên độ cho phép, nhưng một lần nữa diễn biến này sẽ thu hút sự chú ý của doanh nghiệp, trong yêu cầu phòng ngừa rủi ro biến động tỷ giá và ứng xử của các khoản vay sau khi tín dụng ngoại tệ đã tăng trưởng tới trên 20% trong 9 tháng đầu năm. Với các ngân hàng thương mại, ít nhất thị trường cũng có sóng để hoạt động kinh doanh ngoại tệ có thể sôi động hơn...

Mặt khác, hướng tăng trở lại này và vượt trên mốc 21.200 VND - giá mua vào của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước - đồng nghĩa với việc co hẹp khả năng nhà điều hành có thể mua vào được ngoại tệ để gia tăng dự trữ ngoại hối.

Trong đợt biến động đầu tháng 10 vừa qua, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ điều tiết vốn khả dụng của hệ thống một cách hợp lý để hỗ trợ ổn định tỷ giá. Lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng đã tăng trở lại sau đó, đặc biệt là lãi suất qua đêm từ khoảng 1,5%/năm lên tới gần 3%/năm.

Tuy nhiên, tỷ giá USD/VND đã có chuyển động ngược chiều như trên trong những ngày gần đây.

Theo Minh Đức

VnEconomy

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *