Thời sự 23/12/2014 21:05

Gần Tết, hệ thống ngân hàng...thừa tiền!

FICA - Cùng với diễn biến hút ròng của NHNN qua nghiệp vụ thị trường mở, việc lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh cũng cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái ổn định, nhu cầu vay vốn của các ngân hàng ở mức thấp.

Theo báo cáo Trái phiếu do CTCK Bảo Việt (BVSC) vừa phát hành, trong tuần vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện hút về 835 tỷ đồng qua kênh thị trường mở (OMO) trong khi đã không có lượng vốn nào được bơm ra thị trường qua kênh này.

Theo nhận định của BVSC, diễn biến này cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong ngắn hạn hiện vẫn đang ở trạng thái ổn định. Nhiều khả năng giao dịch trên thị trường OMO sẽ sôi động trở lại trong 1 vài tuần tới khi mà nhu cầu thanh toán của ngân hàng tăng dần đặc biệt là ở giai đoạn cuối năm. Diễn biến này thường xuyên xảy ra trong vài năm trở lại đây và nhiều khả năng sẽ lặp lại trong năm nay.

Cũng trong tuần vừa qua, tổng lượng tín phiếu phát hành mới đạt 28.865 tỷ đồng, tăng 184% so với tuần trước đó. Trong khi lượng tín phiếu đáo hạn là 21.719 tỷ đồng. Như vậy đã có 7.146 tỷ đồng được NHNN hút vốn ròng qua kênh tín phiếu. Đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp NHNN có hoạt động hút ròng sau khi đã bơm ròng trong cả 4 tuần trước đó.

Hoạt động hút ròng trong tuần vừa qua chủ yếu xuất phát từ việc NHNN muốn trung hòa lượng vốn lớn đã bơm ra thị trường trong giai đoạn trước. Bên cạnh đó, động thái hút ròng tuần thứ 2 liên tiếp của NHNN củng cố thêm kết luận về trạng thái ổn định của thanh khoản hệ thống ngân hàng thương mại trong ngắn hạn.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất tiếp tục giảm tuần thứ 2 liên tiếp. Cụ thể so với tuần trước đó, lãi suất kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần giảm lần lượt 0,9%/năm; 0,5%/năm và 0,35%/năm, đạt mức 2,45%/năm; 3,15%/năm và 3,45%/năm.

Cùng với diễn biến hút ròng trên thị trường OMO, việc lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh cũng cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái ổn định, nhu cầu vay vốn của các ngân hàng ở mức thấp.

Trong tuần vừa qua, tỷ giá USD/VND diễn biến trái chiều đối với tỷ giá chính thức và tỷ giá tự do. Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng biến động theo chiều hướng giảm, ở mức 21.375 đồng/USD cuối tuần trước (giảm 13 đồng/USD so với cuối tuần trước đó). Trong khi đó trên thị trường tự do, tỷ giá theo chiều hướng tăng, đạt mức 21.500 đồng/USD (tăng 100 đồng/USD so với cuối tuần trước đó). Diễn biến này đã khiến mức chênh lệch tỷ giả trên thị trường chính thức và thị trường tự do nới rộng.

BVSC vẫn bảo lưu nhận định, cho rằng NHNN sẽ sớm có một quyết định điều chỉnh tỷ giá chính thức vào đầu năm 2015 để hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu. Đồng USD được dự báo tiếp tục lên giá so với các đồng tiền khác trên thế giới như đồng Yên hay Euro. Thời điểm chính xác sẽ được nhà điều hành tính toán kỹ lưỡng để tránh gây biến động lớn trên thị trường. Theo BVSC, khoảng thời gian sau Tết Dương lịch, sát Tết Âm lịch có thể là một lựa chọn tốt vì khi đó nhu cầu ngoại tệ để thanh toán các đơn hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất kinh doanh cho dịp Tết Nguyên Đán đã giảm bớt trong khi nguồn kiều hối khá dồi dào sẽ khiến tâm lý đầu cơ trước và sau quyết định điều chỉnh được giảm thiểu đáng kể.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *