Doanh Nhân 14/03/2014 14:36

Những cách vung tiền của tỷ phú Nga

FICA - Nổi tiếng với lối tiêu tiền phóng túng, các tỷ phú Nga có thể chi hàng trăm triệu USD mua cả một hòn đảo, một đội bóng hay du hành vũ trụ.

Thể thao

Sở hữu các câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp có lẽ là biểu tượng quen thuộc của giới tỷ phủ Nga. Tỷ phú kim loại Mikhail Prokhorov bỏ hàng trăm triệu USD để mua lại đội bóng rổ New Jersey Nets và đổi tên thành Nets Brooklyn vì sở thích nhiều hơn là vấn đề lợi nhuận.


Nhiều tỷ phú cũng là nhà tài trợ cho các câu lạc bộ bóng đá lớn nhất thế giới. Doanh nhân người Nga Alisher Usmanov là một trong những cổ đông chính của câu lạc bộ Arsenal của Anh, trong khi tỷ phú Roman Abramovich bỏ ra 234 triệu USD để mua lại câu lạc bộ bóng đá Chelsea năm 2003, còn đứng sau câu lạc bộ Monaco là tỷ phú Dmitry Rybolovlev.

Bất động sản

Giới nhà giàu Nga cũng đầu tư vào bất động sản hạng sang khắp thế giới. Con gái tỷ phú Rybolovlev trở nên nổi tiếng sau khi mua căn hộ đắt nhất Manhattan với giá 88 triệu USD, trong khi Roustam Tariko, tỷ phú sở hữu Russian Standard Bank và Russian Standard Vodka, cũng sở hữu một trong những căn hộ đắt nhất ở bờ biển Miami với giá 25,5 triệu USD trên đảo Star. Ekaterina Rybolovleva, con gái tỷ phú Dmitry Rybolovlev, cũng được cho là đã mua lại đảo Skorpios ở Hy Lạp.

Du hành vũ trụ

Phần lớn Trạm vũ trụ quốc tế thuộc về Nga. Kể từ khi chương trình tàu con thoi của Mỹ kết thúc, các phi hành gia NASA không thể tiếp cận Trạm vũ trụ quốc tế mà không cần các đối tác Nga – những người đang vận hành tàu con thoi không gian duy nhất. Du hành vũ trụ cũng bắt đầu trở thành loại hình giải trí của giới giàu có Nga khi tỷ phú Nga như Vasily Klyukin chi 1,2 triệu USD để đi vào không gian.

Công nghệ

Triệu phú Nga nắm cổ phần trong một số công ty công nghệ thành công nhất trong đó có Facebook và Twitter. Công ty Internet DST của tỷ phú Yuri Milner nắm khoảng 5% cổ phần Facebook. Trong khi đó, công ty Công ty sản xuất phần mềm diệt vi rút Kaspersky Lab đồng sáng lập bởi Eugene Kaspersky và Natalia Kaspersky được coi là một trong những công ty cải tiến nhất thế giới và hoạt động ở gần 200 quốc gia.

Nghệ thuật và truyền thông

Tỷ phú Alexander Ivanov đã mở bảo tàng Faberge tại Baden-Baden, Đức. Đây được coi là bảo tàng tư nhân đầu tiên của người Nga ở nước ngoài. Một tộc trưởng người Ả rập chào mua bộ sưu tầm của Ivanov với giá 2 tỷ USD nhưng đã bị từ chối. Bộ sưu tầm gồm các tranh theo trường phái ấn tượng, xe hơi cổ điển, thậm chí hóa thạch khủng long.

Những quả trứng Faberge nổi tiếng do thợ kim hoàn  Peter Carl Fabergé chế tác dựa trên mẫu trứng phục sinh làm bằng vàng và các loại đá quý là những đồ trang sức gần như vô giá. Trong số 42 quả trứng còn tồn tại trên thế giới, 20 quả thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga.

Công ty sách hàng đầu của Anh, Waterstones, thuộc sở hữu của triệu phú Nga Alexander Mamut. Công ty này hiện có khoảng 300 hiệu sách nằm rải rác ở Anh và châu Âu.

Một trong những nhật báo lớn nhất của Anh là Independent và tờ báo nhiều người đọc Evening Standard đều thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Alexander Lebedev.

Phương Linh
Theo CNN

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *