Góc nhìn 31/10/2014 07:35

10 cách hay để tiết kiệm chi tiêu

Mỗi tháng mọi người háo hức chờ nhận lương, tuy nhiên sau đó các hóa đơn, khoản thanh toán, khoản nợ khiến số tiền còn lại không còn nhiều nữa.

Câu chuyện này sẽ chẳng bao giờ kết thúc cho đến khi thói quen tiết kiệm được thiết lập. Dưới đây là 10 cách giúp gia tăng khoản tiền tiết kiệm.

Tiết kiệm bằng việc thiết lập kế hoạch chi tiêu

Việc đầu tiên nên làm là tạo một kế hoạch chi tiêu hàng tháng. Có hai loại chi phí cố định và chi phí biến đổi. Chi phí cố định bao gồm hóa đơn, phí trả góp hàng tháng... Chi phí biến đổi bao gồm những chi phí tăng hoặc giảm đi mỗi tháng. Hãy lập danh sách tất cả chi phí và phân bổ một số tiền nhất định. Sau đó, hãy đảm bảo thực hiện đúng theo kế hoạch chi tiêu.

Tiết kiệm bằng cách tránh chi phí không đáng có

Tốt nhất nên tránh phát sinh những chi phí không đáng có. Không mua một cái gì đó nếu không thực sự cần, hoặc không sử dụng nhiều. Chi phí không đáng có chắc chắn sẽ ngốn một khoản tiền lớn.

Ăn sáng ở nhà và mang theo bữa trưa cũng là một cách tiết kiệm

Từ bỏ thói quen ăn sáng và ăn trưa ở nhà hàng sẽ giúp tiết kiệm được khoản tiền kha khá. Thay vào đó có thể ăn sáng ở nhà sau đó nấu nướng và mang theo bữa trưa đến nơi làm việc. Ăn sáng và mang theo bữa trưa không chỉ rẻ hơn mà còn giúp ích rất nhiều khỏe mạnh. Việc ăn bữa cơm do mình tự nấu tất nhiên sẽ cảm thấy an tâm hơn rất nhiều.

Tiết kiệm bằng việc đi bộ hoặc đi xe đạp

Macaque in the trees
Đạp xe vừa có sức khỏe vừa tiết kiệm chi tiêu. Ảnh minh họa

Thay vì đi taxi hoặc hoặc đi xe bus hãy đi bộ hoặc đi xe đạp. Nếu thời gian là một vấn đề thì có thể đi xe bus để giảm chi phí rồi sau đó đi bộ đến nơi làm việc. Đi bộ, đi xe đạp hoặc đi xe bus sẽ giúp tiết kiệm tiền và cũng là cơ hội tốt để rèn luyện sức khỏe.

Tiết kiệm khi bỏ thuốc lá, bỏ rượu 

Những thói quen xấu có thể là nguyên nhân khiến chi tiêu tăng lên, bao gồm thói quen hút thuốc và uống rượu. Bỏ thuốc lá bắt đầu với việc giảm số lượng thuốc lá mỗi ngày và cuối cùng từ bỏ nó. Hãy làm tương tự với thói quen uống rượu. Điều này sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền cho các mục đích hữu ích hơn. Đừng để những thói quen xấu kiểm soát, gây hại cho cuộc sống và tiêu tốn tiền bạc.

Điều chỉnh chế độ ăn uống cũng góp phần tiết kiệm chi tiêu

Mỗi khi ra ngoài, thậm chí ở nhà, mọi người thường có xu hướng mang theo cái gì đó để nhấm nháp, và đó đã trở thành thói quen khó bỏ. Nếu thực sự muốn tiết kiệm tiền, tránh mua các đồ ăn vặt và thay vào đó hãy mua các thực phẩm lành mạnh như trái cây tươi. Để làm dịu sự thèm ăn, tốt nhất không nên mua chocolate và bánh ngọt, từ đó có thể giảm nhu cầu thưởng thức những đồ ăn có chứa lượng calo cao, giảm ăn vặt và tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Tiết kiệm bằng việc tìm những dịch vụ rẻ hơn hoặc miễn phí

Bất cứ lúc nào có nhu cầu chi tiêu tiền bạc, hãy xem xét để có thể thay thế bằng dịch vụ rẻ hơn hoặc miễn phí. Ví dụ, nếu thích đọc sách và tạp chí, hãy thử đọc qua Internet. Hiện nay, hầu hết báo và tạp chí đều phát hành các phiên bản trên Internet, vì vậy đừng bỏ lỡ bất kỳ tờ báo hay tạp chí nào. Bên cạnh đó, thay vì mua sách mới, có thể đến một thư viện và mượn sách mới hàng tháng.

Tiết kiệm khi dừng mua sắm để tiêu khiển 

Macaque in the trees
Mua sắm quá đà sẽ khiến tiền không cánh mà bay. Ảnh minh họa

Nếu thực sự muốn tiết kiệm tiền, đừng là tín đồ mua sắm. Quan trọng hơn, đừng bao giờ mua sắm để tiêu khiển hay giảm stress. Thay vào đó, hãy đi đến công viên hoặc đi bộ và làm bất cứ điều gì khác mà không liên quan đến tiêu tiền.

Tiết kiệm bằng việc tránh những thương hiệu đắt tiền

Một cách khác để tăng khoản tiền tiết kiệm là kiềm chế mua hàng từ những thương hiệu đắt tiền. Mọi người đều có thể thích một số thương hiệu. Tuy nhiên việc tìm những mặt hàng rẻ hơn và có chất lượng tương đương sẽ giúp tiết kiệm được khoản tiền lớn.

Tiết kiệm bằng cách mở tài khoản gửi tiền định kỳ

Khi muốn cố gắng hết sức để cắt giảm chi phí và cải thiện thói quen chi tiêu để tăng khoản tiền tiết kiệm, mở tài khoản tiền gửi định kỳ trong ngân hàng cũng là một ý kiến hay. Khi đó, mọi người sẽ có động lực để tiết kiệm tiền hơn vì luôn phải gửi một khoản tiền nhất định hàng tháng.

Theo Thanh Huyền

Báo Chất Lượng Việt Nam

 

 

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *