Vàng nhảy múa kịch tính, có nên mua bán vàng?

Vàng đã có một khởi động khá kịch tính đầu năm, song theo các chuyên gia trong nước, đầu tư vàng trong năm 2015 rất mạo hiểm.

Sáng nay (5/1), giá vàng thế giới tiếp tục tăng giảm đầy kịch tính: giảm 10 USD/oz sau đó tăng 11 USD/oz.

Cụ thể, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng tại châu Á được niêm yết ở mức 1.180 USD/oz, giảm 10 USD/oz so với đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước. Sau đó, giá vàng lại vọt lên 1.191 USD, tăng 11 USD/oz so với thời điểm mở cửa và tăng 2 USD/oz so với đóng cửa phiên cuối tuần trước (1.189 USD/oz).

Giá vàng trong nước ổn định hơn. Sáng nay, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 35-35,16 triệu đồng/lượng. Thị trường trong nước đóng cửa tuần quanh 34,95-35,15 triệu đồng/lượng. So với giá thế giới sáng nay, giá vàng trong nước vẫn cao hơn  4,4 triệu đồng/lượng.

 Năm 2014, thị trường vàng được chia làm hai nửa rõ rệt. Nửa đầu năm, giá vàng tăng mạnh mẽ, có lúc đạt đỉnh trên 37 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nửa cuối năm 2014, đồng USD bật dậy mạnh mẽ khiến giá vàng tuột dốc hông phanh, nhiều thời điểm xuống dưới 35 triệu đồng/lượng, quay lại mức giá khởi điểm năm 2014. Tính chung cả năm 2014, giá vàng giảm 0,8%.

Đối với nhà đầu tư trong nước, nếu không biết mua vào bán ra đúng thời điểm, việc "ôm" vàng năm 2014 rõ ràng đã lỗ nặng so với mức lạm phát.

Trong khi đó, nhìn nhận về kênh đầu tư vàng 2015, các chuyên gia cũng tỏ ra không mấy lạc quan.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng, giá vàng thế giới hiện đã giảm sâu và có thể tăng thời gian tới nhưng không có nghĩa là đầu tư vàng tại Việt Nam có thể kiếm lời. Bởi thứ nhất, giá vàng biến động rất khó lường. Thứ hai, thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường vàng thế giới. Thứ ba, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới hiện đang rất cao, trên 4 triệu đồng/lượng.

Với những yếu tố này, dù giá vàng thế giới tăng, người đầu tư vàng vẫn có thể thua lỗ như thường, chưa kể, thị trường vàng trong nước lâu nay không có song, nên không vàng không còn hấp dẫn. 

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, dù vàng đang giảm sâu, nhưng đây không phải là kênh đầu tư lâu dài, mà chỉ là chỗ trú ẩn an toàn.

"Muốn đầu tư vào vàng, phải trường vốn, phải dự báo được các tình huống, chính sách, và điều này thì không hề dễ dàng với các nhà đầu tư nhỏ lẻ như người dân, nên kênh này không hiệu quả. Bởi vậy, nếu muốn “nhảy” vào vàng, ngoài việc coi nó như là kênh trú ẩn an toàn, và cũng là truyền thống văn hóa như hồi môn, thừa kế, thì cần cân nhắc kỹ lưỡng nếu muốn mạo hiểm”, TS Cấn Văn Lực nhận xét.

Trở lại giá vàng thế giới, hiện tại, giới đầu tư quốc tế vẫn đang bi quan về triển vọng giá vàng do sự phục hồi vững của nền kinh tế Mỹ và sức mạnh của đồng USD. Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm tăng lãi suất trong năm 2015 đang gây sức ép giảm giá đối với kim loại quý. Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã kết thúc năm bằng phiên bán ra 0,21% khối lượng vàng nắm giữ. Hiện quỹ này đang nắm 710,8 tấn vàng, mức thấp nhất trong 6 năm.

“Vàng chấm dứt một năm ảm đạm, chủ yếu là giao dịch giới hạn trong một phạm vi rất hẹp, khiến cho kim loại quý này ngày càng nhàm chán sau khi biến động giảm lớn trong năm 2013. Đây chính là một cách tóm tắt thị trường vàng trong năm 2014 - không quá nhiều diễn biến giá đáng để nói tới trong năm nay, thay vào đó, năm 2014 là một năm củng cố/tích lũy của vàng”, một nhà phân tích kim loại quý tại UBS cho biết.

Cùng với đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, giá vàng năm 2015 có khả năng giảm xuống 1.000 USD/oz do chịu sức ép của đồng USD. Điển hình cho dự đoán bi quan này là Nouriel Roubini - nhà kinh tế học được gọi với cái tên “Dr.Doom” (Tiến sĩ Doom). Trong năm 2013, ông là người đã có dự báo về kinh tế thế giới sẽ biến động với những nhân tố xảy ra cùng một lúc là tăng trưởng chậm lại ở Mỹ, khủng hoảng nợ ở châu Âu, sự giảm tốc của các nền kinh tế mới nổi (đặc biệt là Trung Quốc) và xung đột vũ trang ở Iran…

Kết quả khảo sát về giá vàng năm 2015 cỉa Kitco News cũng cho thấy, đa phần ý kiến đều đồng tình với nhận định của Dr.Doom.   

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với đánh giá bi quan này. Ông Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cao cấp tại CMC Markets cho rằng, họ không mong đợi giá vàng giảm thấp hơn. Colin Cieszynski cho rằng, ông không thấy có lý do để vàng giảm về 1.000 USD/ounce, do châu Âu có vẻ như đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế mới, nên sẽ tạo ra nhu cầu trú ẩn an toàn với vàng. Hiện tại, Ciesynski cho rằng, giá vàng đã ổn định ở ngưỡng 1.200 USD/oz và sẽ dao động quanh ngưỡng này trong ít nhất cho đến tuần đầu tiên hoặc thứ hai của năm mới.

Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng, năm 2014, giá vàng chỉ giảm 0,8% so với mức giảm 23% của năm 2013. Vì vậy, không có lý do gì để không lạc quan về giá vàng năm 2015.

Theo Thùy Liên

Báo Đầu tư

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *