Vàng giảm mạnh, chênh lệch nới rộng

FICA - Sáng nay 15/7, giá vàng trong nước đồng loạt giảm trên 100.000 đồng/lượng theo xu hướng đi xuống của giá thế giới.

Mở cửa thị trường vàng trong nước sáng nay 15/7, lúc 8h45, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM được Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết giao dịch ở mức 36,69 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,75 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 36,69 triệu đồng/lượng - 36,74 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.

So với chốt phiên hôm qua, giá vàng SJC tại hai thành phố lớn qua niêm yết của DOJI điều chỉnh giảm mỗi chiều 110.000 đồng/lượng và 100.000 đồng/lượng.

Cũng tại Hà Nội, báo giá của Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,68 triệu đồng/lượng - 36,74 triệu đồng/lượng, giảm mỗi chiều 130.000 đồng/lượng và 100.000 đồng/lượng.

Lúc 8h30, tại TPHCM, giá vàng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 36,62 triệu đồng/lượng - 36,74 triệu đồng/lượng, giảm mạnh mỗi chiều 130.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Dù điều chỉnh giảm mạnh nhưng giá vàng trong nước lại nới rộng khoảng cách chênh lệch so với giá vàng thế giới quy đổi, lên mức 3,3 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, lúc 8h30 sáng nay, giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm nhẹ xuống mức 1.306,6 USD/ounce. Trước đó, lúc 7h sáng, giá vàng tại đây giảm mạnh so với thời điểm đóng cửa cuối tuần trước gần 30 USD/ounce.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, giá vàng lao dốc mạnh do giới đầu tư giảm đáng kể lo ngại về tình hình tài chính Bồ Đào Nha. Trái phiếu chính phủ Bồ Đào Nha kỳ hạn 10 năm có 2 ngày tăng giá mạnh nhất tháng nhờ niềm tin nước này sẽ hạn chế được khó khăn tài chính tại một trong những ngân hàng lớn nhất này.

Peter Thomas, phó chủ tịch của Zaner Group tại Chicago cho hay: “Thị trường chứng khoán mạnh mẽ và sự ổn định ở EU tạo áp lực cho giá vàng”. Ông cho rằng nhiều người chờ đợi vấn đề ở Bồ Đào Nha sẽ lại tạo hiệu ứng domino như trước đây, nhưng thực sự ở đây nó không hề tạo ảnh hưởng gì nghiêm trọng.

Chuyên gia Currie của Goldman Sachs dự đoán giá vàng sẽ giảm xuống 1.050 USD/ounce đến cuối năm nay, ngay cả khi các quỹ phòng hộ đã nâng lượng nắm giữ vàng 5 tuần liên tiếp.

Ở một diễn biến khác, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang (Fed), bà Janet Yellen sẽ có buổi chất vấn với các nhà làm luật Mỹ. Bà sẽ công bố chính sách tiền tệ của mình trước Ủy ban ngân hàng Thượng viện vào ngày mai và trước Ủy ban dịch vụ tài chính của Hạ viện của ngày hôm sau.

Biên bản họp của Fed mới được thông báo tuần trước cho thấy các nhà chức trách đã đồng thuận kết thúc chương trình mua tài sản vào tháng 10 tới nếu nền kinh tế giữ vững đà đi lên. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương cũng cần phải tiếp tục hỗ trợ các điều kiện tài chính cần thiết cho tăng trưởng bền vững.

An Hạ

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *