Nhu cầu vàng toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất hơn 4 năm

FICA - Số liệu mới nhất cho thấy, nhu cầu vàng toàn cầu tiếp tục đi xuống trong quý 3 vừa qua, chạm mức mức thấp nhất trong hơn 4 năm.

Dù giá giảm song vàng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn khách mua trở lại. (ảnh: Getty/CNBC)
Dù giá giảm song vàng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn khách mua trở lại. (ảnh: Getty/CNBC)
 
Theo báo cáo hàng quý do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố ngày 13/11, trong thời gian từ tháng 7-9 vừa qua, nhu cầu vàng toàn cầu giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 929 tấn,  mức thấp nhất kể từ quý 4/2009. 

Trước đó, trong quý 2 năm nay, thế giới tiêu thụ 964 tấn vàng, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2013.
 

“Quý 3 là một quý ảm đạm của thị trường vàng. Sự thiếu vắng tín hiệu giá rõ ràng khiến giới đầu tư ngại mua vào”, báo cáo của WGC có đoạn viết.

Ở thời điểm bắt đầu quý 3, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế ở mức 1.325 USD/oz. Đến cuối quý, giá vàng còn 1.208 USD/oz, tương đương mức giảm 9% so với đầu quý. Hiện giá vàng đang ở mức khoảng 1.160 USD/oz.

Mấy tháng trở lại đây, sức hấp dẫn của vàng ngày càng kém do xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán toàn cầu đã lôi kéo sự chú ý của giới đầu tư khỏi thị trường kim loại quý.

Trên thị trường tiêu dùng, nhu cầu vàng nữ trang toàn cầu trong quý 3 giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 534 tấn, do người dân Trung Quốc không còn mua mạnh như trước. Trang sức hiện vẫn là khu vực đóng góp nhiều nhất vào nhu cầu vàng toàn cầu nói chung, chiếm tỷ trọng hơn một nửa nhu cầu.


Tại thị trường Trung Quốc đại lục, nhu cầu nữ trang trong quý 3 giảm 39% so với cùng/ kỳ năm 2013, còn 147 tấn. Một phần nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm này là nhu cầu vàng của Trung Quốc đã tăng bất thường trong đợt giảm giá năm 2013 - theo WGC.

Trong khi đó, thị trường vàng Ấn Độ được xem là một điểm sáng, với nhu cầu tăng 60% trong quý 3, đạt 183 tấn. Sự gia tăng này cũng phản ánh việc nhu cầu vàng của nước này giảm sâu trong năm ngoái khi New Delhi áp dụng một loạt biện pháp nhằm hạn chế nhập vàng bao gồm tăng mạnh thuế. Tuy vậy, việc nhu cầu vàng của Ấn Độ tăng hơn gấp rưỡi cũng cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào chính phủ mới của Thủ tướng Narendra Modi.

Sau khi giảm mạnh trong quý 3/2013, nhu cầu đầu tư vàng của thế giới trong quý 3 năm nay tăng 6%, đạt mức 204 tấn. Lượng bán ròng của các quỹ tín thác (ETF) vàng trong quý giảm còn 41 tấn, so với mức bán ròng 120 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, trong quý 3, các ngân hàng trung ương trên thế giới chỉ mua ròng 93 tấn vàng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý mua ròng thứ 15 liên tục của nhóm này. “Với nhiều bất ổn kinh tế và địa chính trị còn tồn tại, các ngân hàng trung ương một lần nữa tìm kiếm sự bảo vệ và đa dạng hóa dự trữ từ vàng”, WGC đánh giá.

Theo báo cáo của tổ chức này, tổng nguồn cung vàng toàn cầu trong quý 3 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 1.048 tấn do khối lượng vàng tái chế chảy vào thị trường tiếp tục giảm. Vàng tái chế là vàng từ các sản phẩm cũ, được đem nung chảy, tinh luyện và sản xuất thành sản phẩm mới trong đó có vàng thỏi.

 
Phương Anh
Theo CNBC
Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *