Năm 2014, giá vàng có còn “đại bại”?

FICA - Nếu đầu tư vàng từ đầu năm 2013, nhà đầu tư nội đã lỗ khoảng 12 triệu đồng/lượng, thì giao dịch trên thị trường thế giới, mức lỗ này là tương đương 28% - mức giảm được đánh giá là mạnh nhất trong vòng 3 thập kỷ qua (kể từ năm 1981).

2013 - Năm “đại bại” của vàng

Vàng - mặt hàng kim loại quý từng lọt vào “top” sinh lợi nhiều nhất trong những năm trước - thì đến năm 2013, những người giữ vàng, chơi vàng đã được một phen “vàng mắt”.

Điểm qua về diễn biến thị trường vàng năm 2013 có thể thấy, từ mức 1.675 USD/ounce của những ngày đầu năm, giá vàng thế giới giảm liên tục và đóng cửa năm tại mức 1.205 USD/ounce. Tính chung cả năm, giá vàng thế giới “đánh rơi” 470 USD/ounce.

Với thị trường vàng trong nước, mở cửa đầu năm 2013, giá vàng được niêm yết giao dịch trong khoảng 46,4 - 46,8 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, từ thời điểm đó trở đi, nếu nhìn vào biểu đồ đường đi của của giá vàng trong cả năm, có thể thấy giá vàng liên tục biến động và xu hướng giảm là rất rõ ràng. Mức giá thấp nhất của vàng “nội” trong năm 2013 được thị trường ghi nhận tại mức 34,4 - 34,76 triệu đồng/lượng (thời điểm vào sáng ngày 31/12/2013).

Như vậy, có thể thấy, nếu đầu tư vàng từ đầu năm 2013, nhà đầu tư nội đã lỗ khoảng 12 triệu đồng/lượng, còn nếu giao dịch trên thị trường thế giới, mức lỗ này là tương đương 28% - mức trượt giảm được đánh giá là mạnh nhất trong vòng 3 thập kỷ qua (kể từ năm 1981).

 

Năm 2013, giá vàng giảm 12 triệu đồng/lượng.
Năm 2013, giá vàng giảm 12 triệu đồng/lượng.

Năm 2013 là năm “đại bại” đối với nhà đầu tư vàng, nhưng đứng trên góc độ chống vàng hóa, cơ quan quản lý đã đạt được những thành công nhất định và đã làm tròn sứ mệnh của mình. Nếu chỉ có cái nhìn một chiều về khoảng chênh lệch giá giữa hai thị trường vàng trong và ngoài nước, rõ ràng thị trường vàng năm vừa qua chưa đạt được mục tiêu mà năm 2011 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã đặt ra, đó là đưa khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới về mức xấp xỉ 400.000 đồng/lượng.

Khoảng chênh lệch cao nhất mà thị trường ghi nhận được trong năm vừa qua là 6,9 triệu đồng/lượng vào thời điểm đầu tháng 7. Tuy nhiên, “nếu nhìn rộng và sâu hơn thì đây không phải là mục tiêu mà cơ quan quản lý đặt ra trong năm vừa qua khi Ngân hàng Nhà nước nhiều lần tái khẳng định là “Bình ổn thị trường chứ không bình ổn giá vàng”, cũng như “không có lý do gì phải bình ổn giá vàng!”, đại diện Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý nhận xét.

Cũng theo đại diện công ty này, thành công của cơ quan quản lý trong năm 2013 là đã “ổn định được giá vàng trong nước một cách tương đối, làm cho động cơ để đầu cơ vào vàng khi giá thế giới biến động không còn hấp dẫn như trước đây, giảm thiểu ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô và thị trường ngoại hối. Thêm vào đó, việc giá vàng không “nhảy múa” và tạo ra các cơn sốt như trước đây đã tạo sự ổn định về tâm lý cho người dân, giảm hẳn tình trạng đổ xô đi mua vàng mỗi khi thị trường vàng có biến động, ổn định cung - cầu trên thị trường, góp phần tăng thu ngân sách qua các phiên đấu thầu”.

Tính đến hết năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 76 phiên đấu thầu với lượng vàng chào bán thành công tương đương gần 70 tấn vàng. Lượng cung vàng này vào thị trường đã hạn chế được tình trạng mất cân đối cung - cầu, qua đó góp phần ổn định thị trường vàng. Thêm vào đó, với việc thu hẹp lại mạng lưới kinh doanh mua bán vàng miếng xuống chỉ còn khoảng 30% so với trước đây đã giúp cho thị trường vàng trong nước được sắp xếp lại một cách bài bản và có trật tự hơn. Thị trường không còn cảnh “bát nháo” giúp người dân yên tâm hơn mỗi khi có nhu cầu mua - bán vàng.

Năm 2014 – Đầu tư vàng cần thận trọng

Bước sang năm 2014, nhìn vào những phiên giao dịch gần đây nhất, giá vàng thường dao động quanh mức 35 triệu đồng/lượng. Theo ngân hàng Goldman Sachs, giá vàng sẽ không kéo dài lâu được đà tăng hiện nay và sẽ giảm về mức 1.050 USD/ounce vào cuối năm. Nếu dự báo này trở thành sự thật, giá vàng trong nước có thể sẽ về ngưỡng 30 triệu đồng/lượng, từ mức trên 35 triệu đồng/lượng hiện nay.

 

Người Việt có thói quen giữ vàng phòng thân.
Người Việt có thói quen giữ vàng phòng thân.

Không chỉ có Goldman Sachs mà nhiều tổ chức dự báo khác cũng đang tỏ ra bi quan về triển vọng giá vàng trong năm 2014. Ngân hàng Bank of America (BoA) mới đây hạ dự báo giá vàng 11% so với lần dự báo trước. BoA cho rằng, giá vàng năm 2014 sẽ ở mức trung bình 1.150 USD/ounce, từ mức dự báo 1.294 USD/ounce đưa ra trong lần dự báo gần nhất vào năm ngoái.

Tương tự, tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s hạ dự báo giá vàng trung bình năm nay còn 1.100 USD/ounce, từ mức 1.200 USD/ounce đưa ra trong lần dự báo trước. Các nhà phân tích của ngân hàng HSBC cũng hạ dự báo giá vàng trung bình xuống còn 1.292 USD/ounce, từ mức 1.435 USD/ounce cho năm 2014 và 1.310 USD/ounce từ mức 1.395 USD/ounce cho năm 2015. Theo HSBC, biên độ dao động của giá vàng trong năm nay sẽ từ 1.105-1.390 USD/ounce.

Với các tín hiệu chẳng mấy hứa hẹn đang tiếp tục đè nặng lên vàng, năm 2014 chắc chắn sẽ là một năm không dễ với thị trường vàng. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là thị trường vàng năm nay sẽ chỉ có một hướng di chuyển là đi xuống, bởi theo ghi nhận những ngày đầu năm 2014 cho thấy, giá vàng cũng có sự đảo chiều tăng nhẹ khoảng 3%. Điều này cho thấy, xu hướng là chưa rõ rệt và hiện tại chưa đủ dấu hiệu để khẳng định giảm giá là xu hướng của thị trường vàng trong năm nay.

Trên thị trường hiện có rất nhiều ý kiến trái chiều về thị trường vàng, thêm vào đó cũng chưa có đủ dấu hiệu để khẳng định xu hướng trong thời gian tới. Do vậy, “các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng trong mỗi quyết định đầu tư vàng. Chúng tôi khuyến cáo các nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến thị trường để có phương án đầu tư tối ưu khi giá vàng có biến động”, đại diện Công ty Phú Quý nhắn nhủ.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *