Kịch bản nào cho giá vàng trong 2015?

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, mặc dù trước áp lực giá dầu giảm, sự hồi phục của đồng đôla Mỹ khiến cho vàng không còn nhiều lực đỡ như trước.

Song theo bà Cúc, giá của mặt hàng kim loại quý này khó có thể về dưới mức vốn sản xuất 1.000 - 1.100 USD/ounce, nhưng cũng khó biến động tăng mạnh.

Xin bà cho biết, nhận định của bà về xu hướng của giá vàng trong ngắn hạn?

Tôi cho rằng, với diễn biến giá dầu giảm và sức khỏe đồng đôla Mỹ hồi phục trước các dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm tăng lãi suất, sẽ là áp lực lên giá vàng. Vàng không còn nhiều lực đỡ tạo đà tăng trưởng mạnh như thời gian trước và chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây. Đáng chú ý là khi Chủ tịch Fed cho biết, Fed nên kết thúc chính sách tiền tệ với mức lãi suất bằng 0 hiện nay và tính tới việc tăng lãi suất trong thời gian ngắn tới. Điều này đã tác động tích cực lên đồng đôla Mỹ, nhưng lại không tốt cho giá vàng.

 bà Nguyễn Thị Cúc
 
Liệu trong xu hướng trên, vàng có giảm về ngưỡng 1.000 USD/ounce, thưa bà?

Tôi cho rằng sẽ rất khó, bởi mức 1.000 - 1.100 USD/ounce là giá vốn sản xuất. Nếu vàng xuống gần tới ngưỡng này, chắc chắn các mỏ vàng sẽ tính đến chuyện xem xét có nên tiếp tục cung ứng sản lượng ra thị trường và cung ứng ở mức nào. Lúc này, nguồn cung về vàng sẽ bị hạn chế, tác động làm cho giá vàng tăng trở lại.

Trên thực tế, vàng đã có chuỗi giảm điểm trong thời gian qua, nhưng rất khó có thể xuống mức nói trên, kể cả khi các nhà đầu tư, đầu cơ bán tháo vàng.

Nhu cầu vàng vật chất trên thị trường có đủ để hỗ trợ cho giá kim loại quý này?

Vàng vẫn luôn được xem là công cụ đầu tư đảm bảo an toàn vốn, nhất là ở những thời điểm lạm phát tăng. Trước diễn biến thị trường gần đây khi sức khỏe đồng đôla Mỹ hồi phục, giá dầu giảm, vàng có xu hướng điều chỉnh, nhưng không phải vì thế mà tất cả các nhà đầu tư, kể cả đầu cơ buông vàng. Ngược lại, họ còn xem xét mua vào khi vàng có những mức giá hợp lý và xuống mức thấp. Mặt khác, nhu cầu vàng vật chất trên thị trường thế giới cũng thường tăng mạnh qua các năm. Đặc biệt là với thị trường Ấn Độ, Trung Quốc luôn gia tăng vào các dịp lễ, tết cuối năm. Hiện giá vàng thế giới vẫn xoay quanh mức trên 1.200 USD/ounce. Tuy nhiên, triển vọng các cơn sóng lớn của vàng trong năm nay không còn nhiều.

Với thị trường trong nước thì thế nào, nhu cầu vàng miếng hiện nay ra sao?

Quan điểm lâu nay của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn luôn xem vàng là của để dành cũng như làm hồi môn cho con cái. Vì thế, vàng không chỉ được xem là công cụ đầu tư an toàn, mà nhu cầu vàng để cất trữ cũng không nhỏ. Do đó, nhu cầu vàng của người dân vẫn tương đối lớn.

Thực tế, kể cả khi giá vàng lên, mãi lực vàng trên thị trường luôn duy trì, nên một khi giá vàng giảm sâu, nhiều người cũng sẽ tính đến việc xem xét mua vàng. Trong khi đó, nguồn cung vàng miếng trên thị trường có phần hạn chế kể từ khi Nghị định 24 được ban hành, song không phải vì thế mà người có nhu cầu vàng trên thị trường giảm.

Đối với nhu cầu nữ trang vàng của người dân có tăng mạnh khi giá vàng giảm?

Nhu cầu vàng nữ trang luôn tăng, kể cả khi giá vàng tăng. Vì thế, trước xu thế vàng giảm cũng là cơ hội để tăng doanh số nữ trang. Đặc biệt, việc kiểm soát chất lượng nữ trang được thực hiện theo Thông tư 22/2013/TT-BKHCN từ ngày 1/6/2014 cũng tác động tích cực lên những thương hiệu nữ trang uy tín.

Tại PNJ, mảng kinh doanh cốt lõi là nữ trang vàng vẫn tăng trưởng mạnh, đóng góp lớn nhất trong tổng lợi nhuận của Công ty. Mãi lực nữ trang của người tiêu dùng luôn tăng, nhưng có thể khi thị trường khó khăn, xu hướng của một số người thích chọn các mặt hàng nữ trang vàng có giá trị nhỏ hơn…

Theo Thùy Vinh

ĐTCK

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *