Giá vàng tuần tới phụ thuộc số liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc

Theo Kitco News, dữ liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc là nhân tố chính tác động giá vàng trong tuần tới, từ 12-17/4/2015.

Cụ thể, Kitco News cho hay, nhà đầu tư vàng sẽ dõi theo các dữ liệu đầy đủ về kinh tế Mỹ được công bố trong tuần tới và sẽ tìm ra những tín hiệu mới cho thị trường với những dự liệu về quyết định chính sách sẽ được công bố vào cuối tháng.


 

Tuần vừa qua, giá vàng đã có thời điểm đạt mức cao nhất trong 6 tuần sau khi có báo cáo cho thấy sự suy yếu trong bảng lương phi nông nghiệp tại Mỹ được công bố. Điều này đã tác động làm nảy sinh những ý tưởng cho rằng, Ủy ban thị trường mở của liên bang của Mỹ có thể sẽ lại hoãn việc thắt chặt chính sách tiền tệ so với dự kiến. Tuy nhiên, giá vàng sau đó đã tăng trở lại ở mức gần ngang với giá đầu tuần.

Hiện tại, các nhà đầu tư tiếp tục dõi theo những số liệu chi tiết hơn về nền kinh tế  Mỹ, trong đó có dữ liệu doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp, lạm phát, nhà ở... Vì vậy, các thị trường, trong đó có vàng, sẽ còn phải chờ đánh giá các báo cáo và dự đoán về hành động chính sách của Fed sắp tới.

Bên cạnh đó, kỳ nghỉ quan trọng của của Ấn Độ vào cuối tháng này và báo cáo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng sẽ là thông tin quan trọng mà thị trường đang ngóng đợi trước khi có những phản ứng thiết thực về giá.

Giá vàng giao tháng 6 tuần vừa qua đã có lúc đạt mức 1.225 USD/oz.

Bart Melek, giám đốc chiến lược hàng hóa của TD Securities, cho biết: "Thị trường đã có rất nhiều phản ứng với các dữ liệu mới nhất về các bảng lương phi nông nghiệp công bố vừa qua. Chỉ số của bảng lương này dưới mức kỳ vọng, và đã đẩy lùi nhiều kỳ vọng vào việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ".

Với xu hướng đó, nó không chỉ tác động đến giá vàng mà còn ảnh hưởng đến nhiều chỉ số giá hàng hóa khác liên quan. Đơn cử, đồng USD suy yếu, các thương nhân thường nhằm tới mua vàng thay thế thế khi đồng USD yếu. Ngoài ra, nếu Fed không đi có thay đổi gì đột phá về chính sách sẽ làm giảm lực cầu đối với vàng như một vật lưu giữ phòng bị, hoặc giảm trợ lực cho các nhà đầu tư trong việc tìm kiếm vàng để làm kênh sinh lợi.

Tuy nhiên, Melek nói rằng, biên bản của FOMC công bố vừa qua không u ám như thị trường đã có hy vọng, và lập tức giá vàng đã tăng trở lại. Trong đó, phiên chiều thứ 6, giá vàng giao dịch theo hợp đồng giao thàng tháng Sáu đã ở mức 1.204,7 USD/oz, tại New York, tăng so với mức 1.200,9 USD/oz trước đó.

Trong tuần tới, theo Sean Lusk, giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, cho biết: trong tuần tới, có rất nhiều dữ liệu kinh tế được công bố và kỳ vọng sẽ là trọng tâm tác động đến giá vàng. Trong đó có số liệu doanh số bán lẻ, giá cả sản xuất, sản xuất công nghiệp, chỉ số thất nghiệp, chỉ số nhà ở, giá tiêu dùng và tâm lý tiêu dùng….Vì thế, tất cả các thương nhân tham gia thị trường cổ phiếu, trái phiếu, USD, kim loại và các thị trường khác đều phải chờ những số liệu này để dự liệu về chính sách tiền tệ của Mỹ trong tương lai sẽ ra sao. Nếu các số liệu cho thấy một sự suy giảm quan trọng nào đó, giá vàng sẽ tăng.

Lusk cho biết thêm: "Tin xấu của các thị trường khác sẽ là tin tốt cho thị trường vàng và ngược lại".

Lusk và Comiskey cũng lưu ý rằng thị trường sẽ theo dõi số lượng nhu cầu vàng vật chất gắn liền với lễ Akshaya Tritiya ở Ấn Độ trong tuần sau. Ngày lễ này có xu hướng dẫn đến tăng lực mua vàng. Thực tế, nhu cầu vàng của Ấn Độ trong tháng 3 vừa qua đã tăng lên 125 tấn so với 60 tấn của cùng kỳ năm trước.

Điểm nhấn quan trong khác tác động đến giá vàng sẽ chính là nếu dữ liệu kinh tế Trung Quốc được công bố cho thấy có sự suy yếu, giá vàng sẽ được hỗ trợ lực để tăng./.

Theo Xuân Thân

VOV

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *