Dự án nước sông Đà số 2: Không ký hợp đồng với chủ thầu Trung Quốc!?

"Chúng tôi đang thuê đơn vị tư vấn đánh giá, chưa có thông tin chính thức về việc dừng hay tiếp tục ký hợp đồng với nhà thầu. Dự kiến đến 30/4/2016 công ty sẽ báo cáo lại việc này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", một đại diện Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) chia sẻ.

Xung quanh có nguồn tin cho biết Công ty nước sạch Sông Đà - chủ đầu tư dự án giai đoạn 2 đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 đang lên phương án không ký hợp đồng với chủ thầu Trung Quốc, một đại diện phía Công ty này cho biết: Mọi việc vẫn đang trong quá trình thực hiện theo chỉ đạo của UBND Hà Nội và Thủ tướng, chúng tôi đang họp bàn để đưa ra phương án. Các phương án hiện phụ thuộc vào kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, của đơn vị tư vấn quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học sau đó sẽ công bố rộng rãi cho dư luận được biết.

Số phận nhà thầu cung cấp ống nước sông Đà giai đoạn 2 sẽ được kết luận vào ngày 30/4 tới đây
Số phận nhà thầu cung cấp ống nước sông Đà giai đoạn 2 sẽ được kết luận vào ngày 30/4 tới đây

Về phía nhà thầu Trung Quốc, hiện hai bên đang thương thảo, các kịch bản đưa ra sẽ phụ thuộc vào kết quả thanh kiểm tra của cơ quan chức năng.

Phương án thứ nhất, chủ thầu Trung Quốc sẽ đơn phương rút lui khỏi dự án, chủ đầu tư sẽ hoàn trả lại tiền bảo lãnh dự thầu cho họ, đồng thời có thể bồi thường thiện chí.

Phương án thứ 2, xấu hơn là nhà thầu Trung Quốc sẽ kiện lại chủ đầu tư và việc này sẽ khiến mất thời gian và nhiều chi phí khác. Việc khiếu kiện xảy ra nếu cơ quan chức năng không tìm thấy các dấu hiệu vi phạm trong quá trình đấu thầu mà chủ đầu tư đơn phương không ký hợp đồng với nhà thầu thắng thầu.

Trước đó, ngay sau khi thông tin nhà thầu Trung Quốc thắng thầu cung cấp ống gang dẻo dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội với giá thấp hơn 11,8% so với gói thầu được phê duyệt. Thông tin này đã gây rúng động dư luận vì nghi ngờ chất lượng các ống nước không đảm bảo. Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về việc đấu thầu quốc tế không minh bạch bởi mức giá thắng thầu của doanh nghiệp thấp hơn quy định.

Bên cạnh đó, ngay sau quá trình Công ty Trung Quốc Xinxing thắng thầu cung ấp ống nước Sông Đà giai đoạn 2, một công ty Ấn Độ lọt vào vòng cuối cùng của quá trình thầu lên tiếng khiếu nại về kết quả mở thầu, theo đó công ty này cho rằng, họ bị loại tức tưởi khi mà bảo lãnh dự thầu cao hơn (khi cược thêm 10% giá trị hợp đồng và thêm 2 năm bảo hành đường ống, lâu hơn so với bất kỳ đối tác dự thầu nào khác).

Ngay sau đó, UBND Hà Nội đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý tạm dừng ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc, yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, kiểm tra quá trình đấu thầu và tiếp thu các ý kiến của giới chuyên gia, khoa học và dư luận về chọn thầu cung ứng ống và phụ kiện cho dự án nước sạch về Hà Nội.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *