Chuyên gia phân tích: Giá vàng sẽ không thể tăng trong tuần tới?

43,48% số người tham gia khảo sát của Kitco News đã nhận định, giá vàng trong tuần tới không còn khả năng tăng tiếp và sẽ đảo chiều giảm giá.

Khép lại phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.239 USD/oz. Mức giá này đánh dấu 2 tuần liên tiếp (tính từ đầu tháng 10.2014) giá vàng thế giới liên tục tăng. Từ mức thấp nhất trong vòng 5 tháng giá vàng là 1.190 USD/oz, sau hai tuần giá vàng đã tăng thêm xấp xỉ 50 USD/oz.

 

Kitco News tiến hành khảo sát các chuyên gia nhằm dự báo về giá vàng trong tuần tới, trong số 23 chuyên gia được hỏi bao gồm các nhà môi giới lớn, chủ các ngân hàng đầu tư, các chuyên gia mua bán vàng và các nhà phân tích kỹ thuật, đã có 10/23 người cho rằng, giá vàng tuần tới trở lại hướng giảm giá.

 

Trong khi đó, vẫn có 8/23 người vẫn cho rằng, giá vàng tuần tới vẫn tiếp tục đà tăng giá. Chỉ còn lại 5 người bày tỏ sự trung lập với ý kiến nhận định giá vàng sẽ ở trạng thái đi ngang.

 

 

Theo các chuyên gia nhận định giá vàng giảm, lý do họ đưa ra đơn giản chỉ là việc giá vàng tuy có tăng liên tục trong hai tuần qua, nhưng vẫn không thể bứt phá được mốc giá 1.250 USD/oz. Do vậy, trong tuần tới đây giá vàng không có khả năng tăng tiếp.

 

Đại diện cho nhóm chuyên gia này là Phillip Streible - chuyên gia của RJO Futures. Ông này nói rằng, sau nhiều lần tăng và giảm đan xen, giá vàng có thể hạ trở lại trong tuần tới. Những yếu tố khiến giá vàng giảm còn dựa trên báo cáo lợi nhuận tốt của các công ty trên thị trường chứng khoán, sâu xa hơn nữa là những bất ổn chính trị trên thế giới và dịch Ebola đang trên đà được kiềm chế và kiểm soát tích cực.

 

Cùng trong cuộc khảo sát này, 8 người dự báo giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng cao hơn đã dựa trên kỳ vọng tăng lãi suất đã thay đổi. Ole Hansen - Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cho biết: “Sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu tuần qua, đã làm thay đổi giá vàng trên thị trường, điều này sẽ tiếp tục khiến giá vàng đi lên”.

 

Ole Hansen còn cho biết thêm, có một vấn đề thị trường cần phải xem xét đến trong tuần tới, đó là cuộc trưng cầu dân ý của Thụy Sĩ về việc có nên tăng dự trữ vàng hay không? Đây vẫn còn là một mối quan tâm đáng kể của giới đầu tư đối với thị trường vàng. Trong phần lớn những cuộc trưng cầu gần đây của Thụy Sĩ, việc tăng dự trữ vàng đã không được thông qua, điều này làm cơ sở cho việc tăng trưởng đối với thị trường kim loại quý.

 

Ngoài ra, một số nhà phân tích còn cho biết, những lo ngại về tình hình châu Âu một lần nữa giúp đã đẩy vàng lên mức cao nhất trong tuần này, khi sản lượng kinh tế ở các nước ngoại vi châu Âu tăng, cụ thể như sự gia tăng sản lượng của Hy Lạp đã lên đến 9% sau khi giao dịch so với khoảng 7% ở giai đoạn trước đó.  

 

Với những người cho rằng vàng sẽ đi ngang trong tuần tới đều đưa ra lý do là họ chờ đợi việc vàng sẽ tích luỹ thêm trước khi đổi hướng. Theo đó, giá vàng cần phải củng cố sau khi vượt mức 1.180 USD/oz và sự biến động tăng trong tất cả các thị trường tài chính trong tuần này.
 

Diễn biến giá vàng thế giới 30 ngày qua.


Hôm thứ Năm tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis - James Bullard đã cho biết, việc nới lỏng định lượng vẫn có thể xảy ra, ngay cả khi Fed được kỳ vọng sẽ thúc chương trình nới lỏng tiền tệ của mình tại cuộc họp của FOMC diễn ra trong hai ngày 28 và 29.10.

Bình luận này của ông đã làm dấy lên một số nghi ngờ về việc lãi suất của Mỹ sẽ tăng lên vào giữa năm 2015. Điều này có thể sẽ tác động tích cực cho thị trường vàng.

Theo VOV

Chuyên mục: Vàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *