Quốc tế 23/01/2014 08:21

“Mỹ vẫn ngán Triều Tiên nhất”

Theo hãng tin AFP, phát biểu trong ngày hôm qua (22/1), Tư lệnh hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương tuyên bố rằng, Triều Tiên vẫn là "mối quan ngại an ninh số một" của Mỹ ở khu vực châu Á.


“Mối quan ngại về an ninh số 1 của chúng tôi là Triều Tiên”, Đô đốc Harry B. Harris Jr phát biểu trong một cuộc họp báo trên tàu khu trục USS Spruance tại Singapore. "Với tư cách là một tư lệnh, tôi lo ngại trước những sự khiêu khích đến từ Triều Tiên. Tôi không hiểu được những khiêu khích này".

Tư lệnh hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết rằng, việc Mỹ tăng cường triển khai những trang thiết bị quân sự tại khu vực châu Á, một phần trong chiến lược "xoay trục" sang châu Á mà Mỹ đã từng tuyên bố hồi năm 2012, sẽ đảm bảo việc "chúng tôi đang có mặt tại đúng nơi và đúng thời điểm".

Cũng trong cuộc họp báo trên, ông Harris cáo buộc Trung Quốc “áp đặt” trong tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng, đồng thời bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng Phòng không trên biển Hoa Đông, bao trùm quần đảo tranh chấp với Nhật Bản.

“Chúng tôi cho rằng vùng nhận dạng phòng không (ở Hoa Đông) là một sự áp đặt đáng tiếc tại khu vực. Nó thể hiện sự áp đặt của Trung Quốc đối với những nước khác”, Đô đốc Harry B. Harris Jr nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, việc Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không "hoàn toàn không ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của chúng tôi. Chúng tôi quyết định tiếp tục hoạt động bình thường trong vùng phòng không trên biển Hoa Đông mà Trung Quốc thiết lập".

 

Theo Thanh Hải

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *