Quốc tế 13/07/2014 11:17

‘Thuế thở ' ở sân bay Venezuela

Sân bay quốc tế lớn nhất tại Venezuela được phép thu phí đối với việc… hít không khí trong lành.

Tại sân bay quốc tế Maiquetia ở thủ đô Caracas đã ban hành một loại thuế “đặc biệt”, hành khách phải trả 127 bolivars tiền thuế, tức 20 USD cho không khí họ thở.

Điều này là để trang trải các chi phí của một hệ thống mới được cài đặt trong sân bay sử dụng ozone để làm sạch hệ thống điều hòa. Một thông cáo báo chí của Bộ Giao thông vận tải cho biết, đó là sân bay đầu tiên ở Nam Mỹ và vùng biển Caribbean để sử dụng công nghệ này, công nghệ mà họ tuyên bố phát triển sẽ loại bỏ vi khuẩn để "bảo vệ sức khỏe của du khách", cũng như khử mùi và khử trùng các khu vực công cộng.

‘Thuế thở ' ở sân bay Venezuela

" Xin vui lòng nộp 20 USD thuế “thở"

Nhưng với giá vé máy bay vốn đã khan hiếm và đắt tiền vì khủng hoảng kinh tế tại Venezuela, trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội đã phản ứng với loại thuế này với sự hài hước và phẫn nộ.

Đài phát thanh chương trình Daniel Martínez đã viết trên tweeter dòng trạng thái: "Các vị có thể giải thích cho tôi về loại ozone trong các nhà vệ sinh của sân bay Maiquetia khi không có nước xả không? Thế còn con chó đi lạc vào sân bay, nó hít thở ozone thì sao?"

Một số cư dân trên phương tiện truyền thông xã hội Venezuela e rằng loại thuế kỳ dị này có thể sẽ là một nguồn mới của tham nhũng. Những người khác xem nó như là bằng chứng về thiếu tiền mặt của sân bay. Hầu hết các hãng hàng không quốc tế đã giảm số lượng các chuyến bay tới nước này vì tranh chấp tài chính với chính phủ Venezuela.

Tùy người bạn hỏi, thuế này là buồn cười, tức giận, hay chỉ là một khía cạnh siêu thực hơn của một quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

Theo Phạm Quốc Hùng

Petrotimes

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *