Quốc tế 12/01/2014 12:58

Vượt Mỹ, Trung Quốc đứng đầu thế giới về thương mại

FICA - Năm 2013, Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia có doanh thu từ hoạt động thương mại lớn nhất thế giới với 4 nghìn tỷ USD.

 

Trong năm 2013, hoạt động xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này tăng 7,9 % tương đương với 2,21 nghìn tỷ USD, trong khi hoạt động nhập khẩu tăng 7,3 % tương đương với 1,95 nghìn tỷ USD, nâng tổng thương mại lên 4,16 nghìn tỷ USD (tăng 7,6 % so với năm 2012).


Thặng dư thương mại của Trung Quốc trong cả năm đạt 260 tỷ USD, tăng 12,8 % so với năm 2012. Tuy nhiên, thặng dư tháng 12 lại chỉ đạt 25,6 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với mức chỉ tiêu do Reuters đưa ra là 31,15 tỷ USD và mức thặng dư tháng 11 là 33.8 tỷ USD. Xuất khẩu trong tháng 12 tăng 4,3 % so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mức tăng dự kiến là 4,9 % và giảm so với mức tăng của tháng 11 là 12,7 %.


Trong khi đó, nhập khẩu tăng 8,3 % trong tháng 12 so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với mức tăng dự kiến là 5,3 %. Trong tháng 11, nhập khẩu cũng tăng 5,3 %. Các chỉ số thương mại của Trung Quốc đang được xem như là một tiêu chuẩn để đánh giá mức cầu của thế giới. Các nhà phân tích cho biết, mặc dù thặng dư thương mại không đạt được như dự kiến nhưng hoạt động nhập khẩu mạnh mẽ cho thấy nền kinh tế của Trung Quốc vẫn đang ở trong tình trạng tốt.


Ông Geoff Lewis, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JP Morgan Asset Management, nói với CNBC: "Hoạt động nhập khẩu phát triển phản ánh rằng nhu cầu trong nước cao hơn so với mong đợi. Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc vẫn có khả năng tăng trưởng 7-7,5 % vào năm 2014”.


Ông Richard Martin, Giám đốc điều hành của IMA Châu Á cho biết: "Khi kinh tế phương tây hồi phục, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc cũng sẽ tăng theo. Nhưng trường hợp này thì khác. Người tiêu dùng châu Âu vẫn đang cố gắng thoát khỏi nợ nần, còn người tiêu dùng Mỹ lại có chút e ngại. Điều đó có nghĩa là sẽ rất khó khăn cho hoạt động sản xuất”.



Nguyễn Dung 
Theo CNBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *